วันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ทำไมต้นกระบองเพชรถึงอยู่บนทะเลทรายได้

เคยสงสัยกันบ้างไหมครับทำไมต้นกระบองเพชรถึงอยู่ในที่ที่ไม่มีน้ำได้แล้วไม่ตายเหมือนต้นไม้ชนิดอื่น จะว่าไปแล้วกระบองเพชรรูปร่างของมันก็ไม่เหมือนต้นไม้ที่เราเห็นๆได้ทั่วไป ซึ่งลักษณะของมันที่มีหนามอยู่เต็มไปหมด สงสัยไหมว่าทำไมถึงเป็นแบบนั้น




ถ้าหากมีใครถามว่าต้นกระบองเพชรมีใบหรือเปล่าเชื่อเลยว่าส่วนใหญ่คงจะตอบว่าไม่มีใบมีแต่หนามซึ่งจริงๆแล้วหนามของมันนั่นแหละครับคือใบของมัน ตามความคิดผมนะผมว่าต้นกระบองเพชรสมัยก่อนก็มีใบใหญ่เหมือนกับต้นไม้อื่นแหละแต่เป็นเพราะมันเกิดในสภาพแวดล้อมที่มีแต่ทราย

เลยทำให้ใบของมันหดลงเรื่อยๆจนกลายเป็นหนามในที่สุดเพื่อต้องการลดการคายน้ำออก อย่างที่เรารู็กันดีว่าทะเลยทรายเนี้ยไม่มีน้ำเลย และหนามของมันก็อาจจะเอาไว้ดักแมลงด้วยพอแมลงบินมาติดกับต้นกระบองเพชรก็ดูดเอาน้ำจากพวกแมลงมาใช้




ลำต้นของกระบองเพชรสังเกตว่าจะมีขนาดใหญ่นั่นก็น่าจะเอาไว้สำหรับเก็บกักน้ำและลำเลียงอาหารเพื่อไม่ให้ตัวเองตาย ผมว่ากระบองเพชรเก่งนะ ในเรื่องปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมเพื่อให้ตัวเองสามารถมีชีวิตอยู่ได้ ต่างจากต้นไม้จำพวกอื่นที่ไม่สามารถปรับตัวให้เข้ากับสถานที่ที่ตัวเองอยู่ซึ่งก็ทำให้ต้นไม้เหล่านั้นแห้งตาย

ก็เหมือนกับคนเราถ้าไปอยู่ในต่างถิ่นต่างแดนก็ควรศึกษาวัฒธรรมของเขาด้วยว่ามีการเป็นอยู่ยังไง ใช้ชีวิตยังไงแล้วถ้ามันต่างจากที่เราเคยเป็นก็ค่อยๆปรับตัว พยายามเข้าใจในสิ่งที่คนอื่นทำ ดั่งสุภาษิตไทยที่ว่าเข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตาม




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น