วันอังคารที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2556

สารพัดปัญหาฮาร์ดิสก์ในโน้ตบุ๊ค




ปัญหาที่เกิดขึ้นกับฮาร์ดดิสก์ส่วนใหญ่ จะส่งผลให้คุณไม่สามารถใช้งานโน้ตบุ๊คได้ เนื่องจากฮาร์ดดิสก์เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่เก็บข้อมูลต่างๆ ทั้งไฟล์ติดตั้งระบบปฏิบัติการ ไฟล์สำคัญในการบุ๊ตเครื่อง ตลอดจนไฟล์ข้อมูลทุกอย่างเอาใว้
หากฮาร์ดดิสก์มีปัญหาจะทำให้ไม่สามารถใช้งานข้อมูลหรือไฟล์ใดๆ ได้อีก ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่ที่ผุู้ใช้โน้ตบุ๊คพบแล้วสามารถแก้ไขตัวตัวเองได้ดีงนี้

มองไม่เห็นฮาร์ดดิสก์ เข้า Winfows ไม่ได้
เวลาเปิดเครื่องโน้ตบุ๊คของคุณ พบข้อความแจ้งว่า "DISK BOOT FAILURE, INSERT SYSTEM DISK AND PRESS ENTER" ซึ่งเมื่อคุณพยายามกดปุ่มใดๆ บนตัวเครื่องแล้ว จะพบว่ายังคงเจอปัญหาดังกล่าวอยู่เหมือนเดิม ไม่สามารถเข้าใช้งาน Windows ได้

ปัญหานี้มักเกิดจากการสลับการบู๊ต โดยที่ฮาร์ดดิสก์ไม่ได้อยู่ในลำดับแรกหรือลำดับต่อจากไดรว์ CD/DVD ส่งผลให้ไม่สามารถบู๊ตข้อมูลจากฮาร์ดดิสก์ได้ ซึ่งหากคุณพบปัญหาดังกล่าวให้ปฏิบัติตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

1. เมื่อเครื่องรีสตารืทให้กดปุ่ม <F2> หรือปุ่มใดๆเพื่อเข้าหน้าจอ Bios
2. กดปุ่ม <ลูกศรขวา> เพื่อเลือกเมนู Boot (หรือเมนู Boot Options)
3. กดปุ่ม <+> เพื่อปรับลำดับการบู๊ตให้เริ่มจากฮาร์ดดิสก์เป็นอันดับแรก
4. กดปุ่ม <ลูกศรขวา> เพื่อเลือกเมนู Exit
5. กดปุ่ม <Enter> เพื่อเลือกคำสั่ง Exit Saving Changes
6. เลือกคำสั่ง Yes
7. เครื่องรีสตาร์ทแล้วจะเริ่มบู๊ตที่ฮาร์ดดิสก์

ปัญหา Data Error Reading
          ปัญหาในข้อนี้จะทำให้คุณไม่สามารถอ่านหรือเขียนข้อมูลลงในฮาร์ดดิสก์ได้ เช่น เมื่อดับเบิลคลิกไดรว์ จะรอการโหลดนานมากจนเครื่องแฮงค์ หรือเมื่อต้องการเขียนข้อมูล (คัดลอกข้อมูลไปใส่) ก็พบว่าไม่สามารถวางข้อมูลได้ เมื่อพบปัญหาดังกล่าว ให้คุณแก้ไขตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

1.ดับเบิลคลิกที่ My Computer บนเดสก์ทอป
2. คลิกขวาบนไดรว์ที่ต้องการ
3. คลิกเลือก Properties
4. เลือกแท็บ Tools
5. เข้าหัวข้อ Error-Checking คลิกปุ่ม Check Now...
6. คลิกหน้า Automatically fix file system error
7. คลิกปุ่ม Start
8. คลิกที่ปุ่ม Yes เพื่อรีสตาร์ทเครื่อง 1 รอบ
9. หลักจากรีสตาร์ทเครื่อง จะมีการตรวจสอบความผิดพลาดของฮาร์ดดิสก์อัตโนมัติ (ใช้เวลาครู่หนึ่ง)

กรณี Check Disk ไม่ผ่าน
คุณควรที่จะสแกนฮาร์ดดิสก์อย่างน้อยเดือนละครั้ง เพื่อเป็นการตรวจสอบสุขภาพของฮาร์ดดิสก์ด้วยตัวเอง แต่หากสแกนฮาร์ดดิสก์ไม่ผ่านอาจเกิดจากโครงสร้างของฮาร์ดดิสก์เสียหาย ซึ่งเมื่อเกิดปัญหาที่ว่ควรนำโน้ตบุ๊คส่งช่างช่อมทันที

Chkdsk แสดงเซคเตอร์เสีย (Bad Sector)
          Bad Sector คือสัญญาณเตือนภัยอย่างหนึ่งที่แสดงให้เห็นถึงข้อบกพร่องบางอย่างของฮาร์ดดิสก์ Bad Sector นั้นเกิดจากการชนหัวอ่าน (Cache) เพียงครั้งเดียว อาจจะทำให้เกิดรอยขีดข่วนบนแผนดิสก์เพิ่มมากขึ้น หรือหากคุณใช้งานโปรแกรมต่างๆ อยู่แล้วเกิดอาการค้างไปเฉยๆ สาเหตุอาจเกิดจากการมี Bad Sector บนฮาร์ดดิสก์ก็เป็นไปได้

เสียบฮาร์ดดิสก์แบบ External แล้วมองไม่เห็น
ปัญหาต่อมาที่ผู้ใช้งานใช้โน้ตบุ๊คพบแล้วมักส่งเครื่องไปให้ร้านซ่อมจัดการคือ เมื่อเสีียบฮาร์ดดิสก์แบบ External หรือแฟรชไดรว์ แล้วปรากฏว่าไม่แสดงในหน้า My Computer ทำให้ไม่สามารถใช้งานได้ ปัญหานี้อาจเกิดจากการที่ตัวอักษรนำหน้าซ้ำซ้อนกัน ทำให้ระบบไม่สามารถมองเห็นฮาร์ดดิสก์ที่เสียบใหม่ได้ในการตรวจสอบและแก้ไขปัญหาให้คุณปฏิบัติดังนี้
1. คลิกขวาที่ My Computer เลือก Manage
2. เลือก Disk Management
3. ตรวจสอบเบื้องต้นก่อนว่ามองเห็นฮาร์ดดิสก์ที่นำมาเชื่อมต่อหรือไม่
4. คลิกขวาที่ Drive External เลือกคำสั่ง Change Drive Letter and Paths...
5. คลิกปุ่ม Change เพื่อเปลี่ยนชื่อไดรว์ใหม่
6. เลือกไดรว์ที่ต้องการเปลี่ยน
7. คลิกปุ่ม Yes เพื่อยืนยันการเปลี่ยนชื่อไดรว์

สัญญาณอันตราย...ฮาร์ดดิสก์ใกล์พัง
หากคุณพบอาการต่อไปนี้ ควรรีบปิดเครื่องและนำไปส่งที่ศูนย์หรือร้านรับซ่อมที่ไว้ใจได้ทันทีไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ เพราะอาจทำให้ปัญหาลุกลามใหญ่โตและอาจจะทำให้ข้อมูลที่สำคัญสูญหายได้

ฮาร์ดดิสก์มีเสียงดังติ๊กๆ ต่อเนื่อง
หากเราใช้งานโน้ตบุ๊คแล้วได้ยินเสียงดังติ๊กๆ ลักษณะคล้ายกับเสียงนาฬิกาที่ดังมาจากฮาร์ดดิสก์โน้ตบุ๊ค สาเหตุเกิดจากตัวขับเคลื่อนจานหมุนชำรุด หัวอ่านติดขัดหรือกระแทกกับจานหมุน ทิ้งไว้นานอาจทำให้ข้อมูลเสียหายได้

ฮาร์ดดิสก์ร้อนเร็ว
หลังจากใช้งานโน้ตบุ๊คไม่นานจะพบว่า ฮาร์ดดิสก์มีอุณหภูมิสูงอย่างรวดเร็ว (ปกติตำแหน่งของฮาร์ดดิสก์ในโน้ตบุ๊คจะอยู่ใต้อุ้งมือซ้าย) เพราะปกติฮาร์ดดิสก์จะมีอุณหภูมิสูงในช่วงที่อ่านหรือเขียนข้อมูลมากๆ ถ้าแค่เปิดเครื่องแล้วร้อนมากๆเป็นสัญญาณเตื่อนได้ว่าฮาร์ดดิสก์อาจมีปัญหาได้เช่นกัน

โน้ตบุ๊คแฮงค์บ่อย
เคยใช้งานโน้ตบุ๊คไปสักพักแล้วเกิดอาการเครื่องค้างไม่สามารถกดปุ่มใดๆ ได้เลย สาเหตุส่วนหนึ่งอาจเกิดจากการทำงานของฮาร์ดดิสก์ที่ไม่ปกติ

ฮาร์ดดิสก์ใช้เวลานานกว่าจะพร้อมใช้งาน
ฮาร์ดดิสก์ของคุณใช้เวลาในการบู๊ตเข้า windows นานเกินไปหรือเปล่า ทั้งนี้อาการอารเกิดจากการที่ต้องโหลดโปรแกรมเริ่มต้นการทำงานหลายตัว แต่ก็ไม่น่าใช้เวลานานเกินกว่าสองนาที ถ้าเกินกว่านั้นอาจเป็นไปได้ว่า เกิดจากการอ่านหรือเขียนข้อความที่ผิดพลาดบนฮาร์ดดิสก์อยู่ก็ได้

สร้างพาร์ติชันไม่ได้
ปกติเราจะแบ่งพาร์ติชันต่างๆ ไว้ก่อนที่จะลง windows อยู่แล้วแต่คุณก็สามารถที่จะแบ่งพาร์ติชันเพิ่มเติมได้อีก ด้วยการใช้โปรแกรม เช่น Partition Magic เมื่อเราแบ่งเพิ่มแล้วแต่แบ่งไม่ได้ สาเหตุหนึ่งอาจเกิดจากแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์เสียหาย หรือแผ่นจานหมุนในฮาร์ดดิสก์ชำรุด (ฮาร์ดดิสก์ 1 ลูก สามารถแบ่งพาร์ติชันได้สูงสุด 4 พาร์ติชันเท่านั้น)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น