วันอังคารที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2556

จัดการไวรัสโน้ตบุ๊คให้อยู่หมัด



ปัญหาของโน้ตบุ๊คอีกส่วนหนึ่งที่สำคัญก็คือ เจ้าไวรัสตัวแสบที่คอยก่อกวนปัญหาให้เราไม่สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ดังนั้นเราจึงควรรู้จักวิธีป้องกันเจ้าไวรัสตัวแสบพวกนี้ ก่อนที่จะมาทำลายโน้ตบุ๊คของเราได้

ป้องกันไวรัสดีกกว่าแก้
ไวรัสคอมพิวเตอร์สามารถเข้าสู่โน้ตบุ๊คของเราได้หลายช่องทาง เช่น แฟรชไดรว์หรืออินเตอร์เน็ตซึ่งเราจะไม่ทราบเลยว่าไวรัสพวกนี้จะมาเมื่อไร ถ้าเราไม่ติดตั้งโปรแกรมป้องกันไวรัสเอาใว้
ดังนั้นเราควรติดตั้งโปรแกรมเอาใว้ก่อนที่ไวรัสจะเข้าเครื่อง เพราะถ้าไวรัสได้เข้ามาแล้วก็เอาทำให้ข้อมูลเสียหายได้ หรือไม่ก็อาจทำให้ต้องลง Windows ใหม่เลยก็ได้ ซึ่งอาจจะทำให้เราต้องเสียเวลา

โปรแกรมป้องกันไวรัส Avira
โดยความสามารถของเจ้าร่มแดงเป็นโปรแกรมที่สามารถจำกัดมัลแวร์ได้หลายชนิดสามารถเลือกที่จะสแกนทั้งหมด หรือเลือกสแกนไดรว์ที่เราสงสัยว่าเป็นไวรัสได้ รวมทั้งสามารถอัพเดทโปรแกรมให้ทันกับไวรัสตัวใหม่ๆได้อีกด้วยซึ่งตัวโปรแกรมนั้นสามารถดาวน์โหลดได้ที่ โหลดโปรแกรม Avira โหลดเสร็จแล้วก็ติดตั้งตามปกติ

อัพเดตโปรแกรม Avira ให้ทันสมัย
เมื่อเราใช้ โปรแกรม Avira ไปสักระยะหนึ่ง เราควรอัพเดตข้อมูลอยู่เสมอ เพื่อให้โปรแกรมแอนตี้ไวรัสของเราสามารถตรวจจับไวรัสชนิดใหม่ๆ ได้ เพราะสมัยนี้ไวรัสเกิดขึ้นมาใหม่แทบทุกวัน

ป้องกันไวรัสจากแฟรชไดรว์
การที่เครื่องคอมพิวเตอร์ของเราติดไวรัส ส่วนหนึ่งนั้นเกิดจากแฟรชไดรว์เป็นส่วนมากเนื่องจากอุปกรณ์จำพวกนี้สามารถบันทึกข้อมูลค่อนข้างง่ายจึงนิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย ทำให้เป็นพาหะสำคัญในการนำไวรัสมาติดยังเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ง่าย ดังนั้นผู้เขียนจึงขอนำเสนอวิธีป้องกันไวรัสจากแฟรชไดรว์ดังต่อไปนี้

วิธีการปิด Autorun เพื่อป้องกันไวรัส
การปิด Autorun ก็เป็นส่วนหนึ่งในการป้องกันไวรัสจากแฟรชไดรว์ โดยปกติเมื่อมีการใช้อุปกรณ์บันทึกข้อมูล Windows จะเปิดการทำงานโดยอัตโนมัติ ส่งผลให้ไวรัสทำงานทันที แต่ถ้าเราปิด Autorun ก็จะทำให้ไวรัสไม่สามารถแพร่จากแฟรชไดรว์สู่เครื่องคอมพิวเตอร์ของเราได้
1. คลิกปุ่ม Start > Run พิมพ์คำสั่ง gpedit.msc ลงในช่อง Open
2. คลิกปุ่ม OK
3. คลิกเลือก User Configuration > Administrative Templates > System
4. คลิกขวาที่คำว่า Turn off Autoplay
5. เลือกคำสั่ง Properties
6. ปรากฎหน้าต่าง Turn off Autoplay Properties
7. คลิกเลือก Enabled
8. คลิกเลือก All drives
9. คลิกปุ่ม OK

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น