วันอังคารที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2556

โน้ตบุ๊คข้อมูลสูญหาย กู้คืนได้อย่างไร




โดยส่วนใหญ่ถ้าคุณลบข้อมูลในโน้ตบุ๊คของคุณ ข้อมูลเหล่านี้ก็จะย้ายไปอยู่ใน Recycle Bin แต่ถ้าคุณลบข้อมูลใน Recycle Bin ไปแล้วล่ะคุณจะมีวิธีไหนที่สามารถเอาข้อมูลที่ต้องการกลับคืนมาได้

แหล่งจัดเก็บข้อมูลภายในเครื่อง
เมื่อคุณทำงานเสร็จ และคุณจะเซฟข้อมูล ระบบก็จะให้เลือกแหล่งที่เก็บข้อมูลให้คุณอัตโนมัติ ทำให้สะดวกต่อการค้นหา ถ้าหากว่าคุณต้องการค้าหาหรือกู้ข้อมูลก็จะสามารถหาไฟล์ต่างๆ ได้จากแหล่งเก็บข้อมูลอัตโนมัติเหล่านี้ได้
My Documents
เก็บไฟล์เอกสารพวก Office เช่น Word, Excel และ PowerPoint เป็นต้น

Download
เป็นไฟล์ที่คุณดาวน์โหลดมาจากอินเตอร์เน็ตจากโปรแกรมต่างๆ เช่น uTorrent, BitComet

My Pictures
เก็บไฟล์รูปต่างๆใว้ในเครื่อง รวมทั้งภาพตัวอย่างของทาง Windows

โฟลเดอร์จัดเก็บข้อมูล
โฟลเดอร์ที่คุณจัดเก็บข้อมูล ส่วนมากจะสร้างใวว้อีกพาร์ติชันที่ไม่ได้เป็นพาร์ติชันสำหรับลงโปรแกรมเพื่อป้องกันข้อมูลสูญหาย เพราะถ้าคุณติดตั้ง Windows ใหม่ก็จะทำให้ข้อมูลเหล่านี้หายไปด้วย

ปัญหาที่มักทำให้ข้อมูลหายบ่อย
ปัญหาเกี่ยวกับข้อมูลสูญหาย ถือเป็นปัญหาใหญ่ที่พบได้บ่อยสำหรับผู้ใช้คอมพิวเตอร์ ไม่เฉพาะแต่กลุ่มผู้ใช้โน้ตบุ๊คเท่านั้น หากแต่ผู้ใช้เดสก์ทอปก็ยังประสบปัญหาแบบเดียวกัน ซึ่งต้นเหตุของปัญหาข้อมูลสูญหายก็มักจากหัวข้อดังต่อไปนี้

เผลอลบข้อมูลใน Recycle Bin โดยไม่ได้ตั้งใจ
Recycle Bin จะทำตัวคล้ายๆ กับถังขยะที่คุณใส่ไฟล์ที่ไม่ต้องการใช้งานแล้ว และลบทิ้งไป แต่ถ้าคุณต้องการจะนำไฟล์นั้นกลับมาใช้ใหม่ก็สามารถกู้คืนได้
ลักษณะการทำงานของ Recycle Bin
เมื่อคุณลบข้อมูลจากเครื่องคอมพิวเตอร์ ระบบจะถามว่าคุณต้องการจะส่งไฟล์เหล่านี้ไปยัง Recycle Bin หรือไม่ ถ้าคุณคลิกปุ่ม Yes ระบบก็จะส่งไฟล์เหล่านั้นไปยัง Recycle Bin ทันที


เมื่อคุณมาเปิดที่ Recycle Bin ก็พบกับไฟล์ที่ได้ลบออกไป แต่ถ้าคุณต้องการนำไฟล์นั้นกลับคืนมา ก็สามารถทำได้ง่ายๆดังนี้
1. เลือกไฟล์ที่ต้องการกู้คืน
2. คลิกปุ่ม Restore the selected items
3. ไฟล์เหล่านี้ก็จะกลับสู่เครื่องคุณตามเดิม

ต้องการเครียร์ข้อมูลในถังขยะจนหมดทำได้ง่าย
1. คลิกปุ่ม Empty the Recycle Bin
2. ระบบก็จะถามว่าต้องการที่จะลบไฟล์เหล่านี้ออกจากระบบหรือไม่ ถ้าต้องให้คลิกปุ่ม Yes
ในกรณีที่คุณคลิกปุ่ม Yes ไปแล้ว ไฟล์เหล่านั้นก็ไม่สามารถจะกู้คืนจากในถังขยะได้อีกแล้ว ซึ่งถ้าคุณต้องการไฟล์ข้อมูลเหล่านั้นคืน คุณก็ต้องใช้ โปรแกรม EasyRecovery ในการกู้ข้อมูล

ไฟล์ระบบเสียหาย
เมื่อคุณใช้ Windows XP ไปสักระยะ อาจจะมีไฟล์ระบบของ Windows เสียหาย เนื่องจากหลายสาเหตุ เช่น ไวรัส การติดตั้งหรือถอนโปรแกรมบางตัวก็อาจจะดกี่ยวข้องกับไฟล์ระบบเหมือนกัน หากเครื่องยังสามารถเข้าใช้งานได้ตามปกติก็ทำการซ่อมแซมไฟล์ระบบดังนี้
1. คลิกปุ่ม Start > Run แล้วพิมพ์คำสั่ง cmd
2. คลิกปุ่ม OK
3. ที่หน้าจอ Command Prompt ให้พิมพ์คำสั่ง e:\i386\winnt32 /unattend
4.  เข้าสู่หน้าจอการซ่อมแซมไฟล์ Windows
วิธีนี้ข้อมูลต่างๆ จะอยู่เหมือนเดิมไม่หายไปไหน ไม่ว่าคุณจะลงโปรแกรมอะไรไว้ก็ยังมีค่าเหมือนเดิมทุกประการ มีอีกวิธีที่สามารถทำได้โดยแถมมากับระบบ Windows ทุกเวอร์ชันไม่ต้องใช้แผ่น Windows เรียกว่า System Restore

กู้ข้อมูลด้วยตัวเอง
ปัญหาไฟล์หาย ไฟล์ถูกลบทิ้งโดยไม่ได้ตั้งใจ โดยเฉพาะถ้าไฟล์เหล่านั้นเป็นไฟล์งานก็คงเสียเวลาไม่น้อยกับการสร้างหรือทำขึ้นมาใหม่ คุณลองมาใช้เจ้าโปรแกรม EasyRecovery ว่าจะสามารถช้วยอะไรคุณได้บ้าง
สิ่งที่ควรทำเมื่อพบไฟล์ที่สำคัญถูกลบ
ก่อนจะไปรู้วิธีการกู้ไฟล์ คุณควรทำความเข้าใจอะไรบางอย่างกันก่อน อย่างน้อยก็จะทำให้ข้อมูลที่คุณกู้ขึ้นมาได้เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์
1. ห้ามเซฟไฟล์ใดๆ ลงบนฮาร์ดดิสก์หรือแฟรชไดรว์ที่ต้องการกู้ไฟล์ทันที
2. หลังจากไฟล์หายไม่ว่าจะเป็นการลบทิ้งหรือฟอร์แมตคือ เมื่อคุณสั่งลบไฟล์หรือโฟลเดอร์นั้นทิ้งไป บางคนอาจจะคิดว่าถูกลบทิ้งไปแล้วจริงๆ แต่ความจริงแล้วระบบปฏิบัติการจะเพียงแค่มาร์คไว้เฉยๆ งว่าพื้นที่ตรงนั้นว่าง ถ้าคุณไม่ได้เขียนไฟล์ใหม่ก็มีโอกาศที่จะกู้ข้อมูลได้เกือน 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ในกรณีที่คุณได้เซฟไฟล์ใหม่ลงไป โอกาศในการกู้คืนได้ก็มีน้อยลง เพราะการจัดเก็บไฟล์ด้วยระบบปฏิบัติการลงบนตำแหน่งต่างๆ ของฮาร์ดดิสก์หรือแฟรชไดรว์จะเป็นการสุ่ม ตรงไหนมีพื้นที่ว่างก็จะเก็บไฟล์ไว้ตรงนั้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น