วันจันทร์ที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2556

สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับฮาร์ดดิสก์โน้ตบุ๊ค

ฮาร์ดดิสก์จัดได้ว่าเป็นอุปกรณ์อีกชิ้นหนึ่ง ซึ่งผู้ใช้ฌน้ตบุ๊คนิยมเปลี่ยนมากที่สุด (รองจากแรม) เนื่องด้วยความจุที่มากับตัวเครื่องอาจจะไม่เพียงพอต่อการเก็บข้อมูล รวมถึงความเร็วในการส่งข้อมูลไปยังส่วนต่างๆของระบบ หากฮาร์ดดิสก์ที่ติดตั้งในโน้ตบุ๊คมีความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลสูง ก็จะทำให้โน้ตบุ๊คของเรามีประสิทธิภาพในการทำงานได้มากยิ่งขึ้น

สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับฮาร์ดดิสก์โน้ตบุ๊ค
ก่อนจะไปรู้วิธีเปลี่ยนฮาร์ดดิสก์ด้วยตัวเองนั้น คุณควรรู้จักข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับฮาร์ดดิสก์โน้ตบุ๊คให้ดีเสียก่อน เพื่อที่ว่าเวลาเลือกซือ้ฮาร์ดดิสก์ลูกใหม่มาเปลี่ยนแทนฮาร์ดดิสก์ลูกเดิม จะทำให้สามารถใช้งานต่อเนนื่องได้ราบรื่น ไร้ปัญหากวนใจ

ความจุของฮาร์ดดิสก์
ความจุของฮาร์ดดิสก์ในปัจจุบันจะใช้หน่อย GB หรือที่เรียกกันติดปากว่า "กิ๊กกะบิท" หน่วยความจุ 1 GB จะเท่ากับ 1,024 MB เทียบกับไฟล์ MP3 ได้เฉลี่ย 300 เพลง เป็นต้น



ขนาดความจุมาตราฐานของฮาร์ดดิสก์โน้ตบุ๊คจะเริ่มที่ประมาณ 160 GB, 250 GB ไปจนถึงระดับ 640 GB ซึ่งถือเป็นฮาร์ดดิสก์ที่มีขนาดความจุสูงสุดมากสำหรับโน้ตบุ๊คในปัจจุบัน ทั้งนี้ก็เพื่อให้ผู้ใช้สามารถจัดเก็บไฟล์เพลง ภาพยนตร์ความละเอียดสูง หรือเกมได้มากขึ้นนั่นเอง

ความเร็วรอบของฮาร์ดดิสก์โน้ตบุ๊ค
เมื่อพูดถึงเรื่องของความจุฮาร์ดดิสก์ สิ่งที่คุณควรรู้ต่อมาคือเรื่องของความเร็วรอบหรือ rpm ซึ่งมักจะพบต่อท้ายข้อมูลฮาร์ดดิสก์ตามโบรชัวร์โฆษณาโน้ตบุ๊ค ตัวเลขที่อยู่ด้านหน้า rpm หมายถึงความเร็วรอบต่อนาที ในปัจจุบันโน้ตบุ๊คส่วนใหญจะมีความเร็วรอบ  5,400 rpm ขณะฮาร์ดดิสก์สำหรับเครื่องเดสก์ทอปจะมีความเร็วรอบอยู่ที่ 7.200 rpm

ความเร็วรอบยิ่งสูงก็หมายถึงฮาร์ดดิสก์จะสามารถทำงานได้เร็วขึ้น เพราะมีอัตราเร็วในการอ่านและค้นหาข้อมูล รวมถึงการเรียกใช้ข้อมูลต่างๆ มากขึ้น นอกจากนี้ผู้ผลิตโน้ตบุ๊คบางยี่ห้อเลือกนำฮาร์ดดิสก์ที่มีความเร็วรอบ 7,200 rpm มาให้ในโน้ตบุ๊ค เช่น HP, Compaq เป็นต้น

ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับฮาร์ดดิสก์
          แม้ว่าความเร็วรอบของฮาร์ดดิสก์โน้ตบุ๊คที่สูงถึง 7,200 rpm จะช่วยให้ทำงานได้เร็วยิ่งขึ้น แต่ก็มีข้อเสียที่คุณควรพิจารณาเมื่อต้องการอัพเกรดฮาร์ดดิสก์คือ เรื่องของความร้อนและอัตราการกินไฟที่เพิ่มขึ้นกว่าเดิมเพราะยิ่งฮาร์ดดิสก์ทำงานเร็วขึ้นเท่าไร ก็หมายถึงว่าโน้ตบุ๊คของคุณจะมีความร้อนเพิ่มขึ้นและใช้งานได้สั้นลงเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น