วันอังคารที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ยาอม สูตรนีโอมัยซิน กินเเล้วดื้อยา

"ยามายบาซิน ยังไม่ได้โดนถอนออกจากบัญชียา นะครับ ... แต่โดนเรียกร้องให้ห้ามขาย" เมื่อวานถามกันมาเยอะกับเรื่องนี้ ที่ว่ายาอมชื่อดังนี้ถูกระบุว่า โดนถอนออกจากบัญชียาแล้ว ห้ามซื้อกิน (โพสต์ต้นทางมาจากเพจนี้ https://www.facebook.com/staindirt/posts/628377657319906



แต่เค้าแก้ไขคำพูดแล้ว) ... ไม่จริงนะครับ ยังไม่ได้ถูกถอน ไม่ได้เป็นยาเถือนอะไร แต่จริงๆ แล้ว ก็มีเสียงเรียกร้องเป็นอันมาก ให้ถอน ให้ห้ามขาย และให้รณรงค์เลิกใช้ยาอมกลุ่มนี้ (ไม่ใช่เฉพาะยี่ห้อนี้) ซึ่งใส่ยาฆ่าเชื้อที่ชื่อว่า "นีโอมัยซิน" ยานีโอมัยซิน มันเป็นยาฆ่าเชื้อแบคทีเรีย กลุ่มแกรมลบ



ซึ่งไม่ได้เป็นตัวการทำให้เกิดอาการเจ็บคอ ทอลซิลอักเสบอะไร ดังนั้น กินเข้าไป ก็ไม่ได้ช่วยเรื่องแก้เจ็บคอได้โดยตรง ประเด็นที่เค้าห่วงกันมากตามมา ก็คือปัญหาเชื้อแบคทีเรียก่อโรคมันอาจจะดื้อยาได้ อันเนื่องจากการใช้ยาฆ่าเชื้อพวกนี้พร่ำเพรือ อาการเจ็บคอเนื่องจากหวัดนั้น

ส่วนใหญ่แล้วจะเกิดจากเชื้อไวรัส ซึ่งยาฆ่าเชื้อพวกนี้ไม่สามารถจะช่วยอะไรได้ .. แต่ถ้ามีอาการคออักเสบอันเกิดจากเชื้อแบคทีเรียจริงๆ คุณหมอก็สามารถจ่ายยาตัวอื่น ที่มีผลในการฆ่าเชื้อได้ถูกต้องครับ (ปล. หลายคนเม้นต์ให้ความรู้ว่า จริงๆ เพราะมายบายซินมียาชาอยู่ด้วย เลยหายเจ็บคอเร็วขึ้น ... อย่างนี้นี่เอง) (update มีลบความเห็นส่วนตัวเรื่องตัวยายี่ห้อนี้ออก เพราะเพื่อนหมอทักมา ว่าไม่น่าจะใส่ลงไป เดี๋ยวจะกลายเป็นเชียร์ให้ซื้อยานี้กิน)

1 ความคิดเห็น: