วันพุธที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2557

แก้ปัญหา Windows ในโน้ตบุ๊ค




ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับระบบปฏิบัติการ Windows ดูจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่ทำให้เจ้าของโน้ตบุ๊ค ต้องนำเครื่องไปส่งร้านรับซ่อมตามห้างไอทีอยู่บ่อยครั้ง
รวมสารพัดวิธีแก้ปัญหากวนใจผู้ใช้โน้ตบุ๊ค
ปัญหาโน้ตบุ๊คนั้นหากจะให้ไล่กันจริงๆ คงพูดไม่รู้จบ เพราะผู้ใช้แต่ละคนก็มีปัญหาแตกต่างกันออกไป ทำให้เป็นเรื่องยากที่จะตอบปัญหาทั้งหมดของผู้ใช้ให้ตรงจุดได้ แนวทางในการแก้ปัญหาหรื่อซ่อมโน้ตบุ๊คนั้น ส่วนใหญ่จะเริ่มจาการวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้นก่อนว่าเป็นเพราะเหตุใด จากนั้นจึงค่อยๆหาวิธีแก้ไขที่ถูกต้อง
         หัวข้อต่อไปนี้จะเป็นปัญหาที่ผู้ใช้โน้ตบุ๊คส่วนใหญ่พบบ่อยที่สุด ซึ่งปัญหาจะพบเจอเมื่อไช้ Windows XP ขณะที่บางปัญหาก็มักเจอเมื่อใช้ Windows Vista/7 เท่านั้น

ความสว่างหน้าจอมืดลงหรือดับไปเฉยๆ
เรื่องของความสว่างหน้าจอที่มืดลง มักจะเกิดขึ้นบ่อยครั้งเมื่อไม่ได้ใช้งานติดต่อกันช่วงเวลาหนึ่่งซึ่งตรงจุดนี้ไม่ใช่ปัญหาที่เกิดจากไวรัสหรือมัลแวร์ แต่มักจะเกิดจาการเลือกใช้โหลดประหยัดพลังงานมากกว่า โดยในโหมดดังกล่าวจะตรวจสอบว่ามีการใช้งานแบบกดปุ่มหรือเลือนทัชแพ็ดอยู่หรือไม่ หากไม่มีการใช้งานก็จะปรับลดความสว่างลงหรือไม่ก็เ ข้าสู่โหมด Sleep เพื่อประหยัดพลังงานทันที
สำหรับวิธีแก้ปัยญหาก็คือการเลือกปิดโหลดประหยัดพลังงาน หรือหากเป็น Windows Vista และ Windows 7 ก็ให้เลือกใช้โหมด High Performance ที่แม้ว่าจะกินไฟเพิ่มขึ้น แต่ก็ช่วยให้โน้ตบุ๊คของผู้ใช้ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ และไม่ลดความสว่างหน้าจอหรือมืดดับไปเฉยๆ หากไม่ได้ใช้งาน

ใช้งานแบบไม่เสียบปลั๊กแล้วเครื่องช้า
อาการเครื่องช้่าลงเมื่อไม่ได้เสียบปลั๊กไฟนั้น มักจะเกิดจากการลดความเร็วของซีพียูลงครึ่งหนึ่งด้วยการใช้เทคดนโลยีการประหยัดพลังงานของโน้ตบุ๊ค เช่น Intel SpeedStep หรือ AMD PowerNow ที่จะปรับลดความเร็วของสัญญาณนาฬิกาลวเมื่อตรวจพบว่าไม่มีโปรแกรมใดจำเป็นต้องใช้ความเร็วในการประมวลผลสูงๆ
ตัวอย่างเช่น เมื่อผู้ใช้ถอดปลั๊กไฟบ้านออกแต่ยังเล่นเกม 3 มิติอยู่นั้น ซีพียูโน้ตบุ็คจะยังตรวจสอบว่าเครื่องต้องการประสิทธิภาพสูงสุดในการใช้งาน จึงไม่ได้ปรับลดความเร็วของเครื่องลง (อาจจะลดความสว่างหน้าจอลงบ้าง) แต่เมื่อเล่นเกมเสร็จแล้วมานั่งท่องเว็บไซต์หรือพิมพ์งานเอกสาร ระบบประหยัดพลังงานก็จะเริ่มทำงานทันที ซึ่งก็จะส่งผลให้ผู้ใช้รู้สึกว่าเครื่องทำงานได้ช้าลงนั่นเอง
MEMO : ปรับแต่งระบบจัดการพลังงานก็ช่วยๆด้เช่นกัน
หากผู้ใช้ไม่ต้องการให้โน้ตบุ๊คปรับลดการใช้พลังงานเมื่อไม่ได้เสียบสายชาร์จ ก็สามารถปรับแต่งได้จากทั้งส่วนของระบบจัดการพลังงาน รวมถึงหากเชี่ยวชาญเพิ่มขึ้นก็อาจจะเข้าไปปิดระบบจัดการพลังงาน เช่น Intel SpeedStep ใน BIOS ของเครื่องได้เช่นกัน ซึ่งวิธีการที่ว่านี้จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถเรียกใช้ประสิทธิภาพสูงงงสุดของโน้ตบุ๊คได้

ปิดโปรแกรมที่แฮงค์หรือค้างไปเฉยๆ ด้วย Windows Task Manager
หากโปรแกรมต่างๆที่คุณใช้งานเกิดค้างหรือเรียกกันติดปากว่า "โปรแกรมล่ม" ซึ่งปกติคุณจะไม่สามารถปิดโปรแกรมที่ค้างได้ทันที ต้องรอให้ระบบพยายามกู้คืนและแก้ไขข้อผิดพลาด รวมถึงส่งรายงานความผิดพลาดไปให้ไมโครซอฟท์ตรวจสอบต่อไป
อย่างไรก็ตามหากคุณมองว่าโปรแกรมที่มีปัญหาไม่ใช่โปรแกรมสำคัญมากนัก เช่น โปรแกรมเครื่องคิดเลข หรือโปรแกรม Notepad  ซึ่งอาจไม่ใช่โปรแกรมหลักในการทำงาน ก็สามารถบังคับปิดโปรแกรมเหล่านั้นลงได้ทันทีด้วยการเรียกใช้ Windows Task Manager แล้วเลือกปิดโปรแกรมที่เกิดปัญหาขึ้น
1. กดปุ่ม <Ctrl+Alt+Del> บนคีย์บอร์ดพร้อมกัน เพื่อเปิด Windows Task Manager
2. คลิกเลือกรายชื่อโปรแกรมที่คุณต้องการปิดการทำงาน(ปกติจะมีคำว่า Not Responding ต่อท้าย)
3. คลิกปุ่ม End Task เพื่อบังคับปิดโปรแกรมที่ค้างหรือไม่มีการตอบสนองต่อคำสั่งใดๆ
ส่วนการแก้ไขปัญหาในระยะยาวก็คือ การเพิ่มแรมเข้าไปในระบบเพื่อลดปัญหาหน่วยความจำไม่พอใช้งานให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ อย่างไรก็ตามหากผู้ใช้ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows ปบบ 32 บิตก็ไม่ควรอัพเกรดแรมเกิน 3 GB เพราะ Windows จะไม่สามารถใช้งานได้เต็มที่ (หากติดตั้งแรม 4 GB บน Windows แบบ 32 บิต จะพบว่าใช้งานได้เพียง 3.25 GB เท่านั้น)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น