วันพุธที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2557

บล็อกเพื่อนในไลน์


รำคาญมั้ย เวลามีเพื่อนที่เราไม่ชอบหน้าที่แอดเข้าไลน์มาโดยอัตโนมัติทางเบอร์โทร ทำยังไงดีล่ะ เราไม่อยากคุยกับเขานี่นา ผู้เขียนมีบ่อยเลย โดยเฉพาะเจ้าหนี้ที่ชอบมาทวงตังค์ ฮาๆ จะลบไลน์ก็ไม่ได้เพราะต้องเอาไว้แชตกับเพื่อน แต่จะทำยังไงดีหล่ะ ที่จะให้คนที่ไม่ชอบมาทักให้วุ่นวาย วิธีง่ายไคือบล็อคไปเลยครับ :P

การบล็อกไลน์คือการปิดกั้น หรือไม่รับรู้ว่าผู้ที่เราบล็อกนั้นจะส่งข้อความอะไรมาหาเรา แม้เพื่อนที่เราบล็อกจะเพียรพยายาม แต่เราก็จะไม่เห็นข้อความนั้น นั่นเอง โดยที่เพื่อนของเราก็ยังคงเห็นเราในบัญชีรายชื่อผู้ใช้ไลน์เหมือนเดิม  สามารถส่งข้อความมาหาเราได้เหมือนเดิม เพียงแต่ข้อความที่ส่งมาถึงเราจะไม่ขึ้นคำว่า "Read" แสดงว่าอ่านแล้ว เท่านั้น

ขั้นตอนการบล็อกเพื่อนใน LINE
  1. เมื่อเรากดเลือกรายชื่อเพื่อนที่จะบล็อกได้แล้ว หน้าจอจะแสดงคำถามว่า "Do you  want to block this 1 user?" และต่อด้วยข้อความอธิบายว่า หากคุณต้องการจะปลดบล็อกเพื่อนคนนี้อีกครั้ง ให้เข้าไปที่ Sitting >> Friends >> Bloked >> Users
  2. กด OK เมื่อตกลงจะบล็อกรายชื่อเพื่อน หรือกด Cancel หากไม่ตกลง 
Note: หากคุณบล็อกเพื่อนในไลน์ เพื่อนคนนั้นจะมองไม่เห็นกิจกรรมต่างๆ  บนไลน์ของคุณทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น การเปลี่ยนภาพโปรไฟล์ การเปลี่ยน Display Name การเปลี่ยน What's Up? หรือการโพสท์ข้อความต่างๆบน Timeline

การ Hide เพื่อซ่อนรายชื่อเพื่อน

เมื่อเราแอดเพื่อนมามากมายก่ายกองแล้ว ทีนี้หล่ะ แชตให้หมดทุกคนไปเลย...!!! นั่นคงจะไม่ดีแน่ เพราะวันๆ นึง เวลาคงจะหมดไปกับการแชต ไม่ได้ทำมาหากินกันพอดี มันก็ต้องมีการกลั่นกรองกันบ้างไม่ใช่ว่าแอดคนอื่นเค้าไปทั่วแต่เวลาจะมาคนหาคนที่อยากจะแชตด้วย ต้องมานั่งเลื่อนๆ เสียเวาอีก

ทำความเข้าใจกันก่อนนะว่า การซ่อนเพื่อน (Hide) ในรายชื่อของไลน์ เป็นแค่การจัดระเบียบรายชื่อเพื่อนเท่านั้น ไม่ใช่การลบเพื่อนออกจากไลน์นะครับ^^

ขั้นตอนการซ่อนรายชื่อเพื่อน
  1. เปิดแอพไลน์เข้าไปที่หน้า Friends กดเลือกที่หัวข้อ Edit
  2. หน้าจอจะสลับไปเป็นหน้า Edit Friends List และแสดงรายชื่อเพื่อนโดยด้านหน้าของชื่อจะมีช่องให้ทำเครื่องหมาย
  3. ค้นหารายชื่อเพื่อนจากช่อง Search หรือเลื่อนหา
  4. เมื่อเลือกรายชื่อเพื่อนที่ต้องการจะซ่อนได้แล้ว ให้ทำเครื่องหมายถูกที่หน้าชื่อเพื่อนคนนั้น
  5. ด้านล่างของจอคำว่า Block และ Hide จะปรากฏชัดขึ้นมา ตามด้วยตัวเลขที่แสดงว่าเราเลือกเพื่อนกี่คน
  6. กดที่ตัวเลือก Hide หน้าจอจะแสดงคำถามว่า Do you want to hide this 1 user? และต่อด้วยข้อความอธิบายว่า หากคุณต้องการแสดงรายชื่อเพื่อนคนนี้อีกครั้ง ให้เข้าไปที่ Setting >> Friends >> Hidden Users
  7. กด OK เมื่อตกลงจะบล็อกรายชื่อเพื่อน หรือกด Cancel หากไม่ตกลง
การยกเลิก Hide หรือ Block รายชื่อเพื่อน

หลังจากที่เราซ่อนหรือบล็อกเพื่อนที่ไม่ต้องการจะแชตด้วยไปแล้ว วันนดีคืนดีเราอาจจะมีเหตุให้ต้องติดต่อกับเพื่อนคนนั้นขึ้นมา แล้วจะทำยังไงดีหล่ะ จะยกเลิกการซ่อนหรือปลดล็อคได้มั้ย ทำได้ซิ บอกแล้วว่าง่ายๆ โดยเข้าไปที่ Friends ซึ่งสามารถเข้าไป 2 ทาง
  1. เข้าจากหัวข้อ More >> ตัวเลือก Add Friend >> ฟั่นเฟือง
  2. เข้าจากหัวข้อ More >> ตัวเลือก Settings >> ตัวเลือก Friends
  • หากต้องการจะแสดงรายชื่อเพื่อน ก็ให้เลือกไปที่ Hidden Users แล้วเลือก Displsy 
  • หากต้องการจะปลดบล็อกเพื่อนก็ให้เลือกไปที่ Blocked Users แล้วกด Unblock 
อย่างที่ผู้เขียนไปบอกไปแล้วว่า เราสามารถซ่อนหรือบล็อกรายชื่อเพื่อนที่ไม่พึงประสงค์ แต่ก็อย่าลืมนะว่า เราเองก็อาจจะกลายเป็นเพื่อนที่ไม่พึงประสงค์จนถูกเพื่อนซ่อนหรือบล็อกได้เหมือนกัน แต่เราจะรู้ได้ยังไงกันหล่ะว่าเรานี่แหละที่โดนเพื่อนบล็อก จริงๆผู้เขียนก็ไม่อยากเขียนหรอกนะ หัวข้อการบล็อกหรือโดนบล็อกเนี่ย!! เพราะไม่มีใครอยากถูกบล็อกใช่มั้ย แต่ถ้าเราโดนบล็อกขึ้นมาจริงๆ ก็คงต้องมาพิจารณาตัวเองแล้วหล่ะ

ข้อสังเกตเมื่อสงสัยว่าจะถูกบล็อกไลน์
  1. ส่งข้อความไปแล้วไม่ขึ้น Read ลองส่งข้อความแชตไปซัก 2-3 ข้อความ (หรือจะมากกว่าก็ได้ถ้าข้องใจมาก จริงๆ) แล้วลองสังเกตว่ามีคำว่า Read ที่แสดงอ่านแล้วขึ้นหรือไม่ ข้อนี้อาจจะพิสูจน์ไม่ได้ 100% เพราะบางครั้งเพื่อนของคุณอาจจะอยู่ในพื้นที่ที่ไม่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ตก็ได้  แต่ถ้าทั้งช่วงไป 2-3 วันแล้วยังไม่ขึ้น Read โอกาสที่จะโดนเพื่อนบล็อกไลน์ก็มีสูง
  2. โทรหาก็ไม่มีคนรับสาย ในกรณีที่ลองใช้ฟังชั่น Free Call เราจะสามารถโทรหาเพื่อนฟรีได้อยู่ โดยจะขึ้นเป็นสัญญาณเสียงแบบรอสายไปเรื่อยๆ ไม่มีคนรับสายซักที ในทางกลับกันเครื่องของเพื่อนเราจะไม่มีเสียงอะไรแจ้งเตือนเลยว่ามีสายเข้า
  3. ส่งสติ๊กเกอร์เป็นของขวัญไม่ได้ การส่งสติ๊กเกอร์เป็นองขวัญ (Gift) ให้เพื่อน หากเราส่งหาเพื่อนที่จะบล็อกเรา จะไม่สามารถส่งให้ได้ วิธีนี้ไม่ใช่การส่งสติ๊กเกอร์สื่ออารมณ์นะ!!
  4. เห็นสถานะที่ตั้ง แต่ทักไปไม่เคยตอบ จากหน้ารายชื่อเพื่อนไลน์ หากเราเห็นว่า Status ของเพื่อนที่สงสัยว่าจะบล็อกเรามีการเปลี่ยนแปลง แต่ข้อความที่เราส่งไปก็ยังไม่ขึ้น Read ซะที มันก็แปลกๆ แล้วหล่ะ เพราะถ้าเค้าเข้าไลน์มาเปลี่ยน Status เค้าก็น่าจะเห็นว่ามีการแจ้งเตือนว่ามีข้อความใหม่ส่งมา
  5. ไม่มีช่วงเวลาที่แบ่งปันกันเลย วิธีสังเกตที่แน่นอนแทบจะที่สุดวิธีหนึ่งคือ หากคุณเคยเข้าไปดูที่หน้า Timeline ของเพื่อนคุณ แล้วเห็นรูปภาพหรือสเตตัสต่างๆ แต่พอกดเข้าไปดูครั้งนึง แล้วกลายเป็นหน้าจอ There are no shared moments, yet. ก็มั่นใจได้เลยว่ามันต้องมีอะไรแปลกๆ เกิดขึ้นแน่ๆ
เมื่อนับข้อสงสัยได้ครบ 5 แล้ว ก็ไม่ต้องสงสัยแล้วหล่ะ คุณถูกเพื่อนบล็อกไลน์แน่นอนแล้ว

2 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณสาระดีๆครับ

    ตอบลบ
  2. แล้วถ้าเค้าปลดบล็อค แต่เรายังไม่เห็น Timeline แสดงว่าอันเก่าดูเฉพาะเพื่อน
    แต่โพสหลังจากปลดบล็อคเป็น สารธารณะ เราเลยเห็น แต่ไม่เห็นโพสเก่าเลย
    อยากเห็นโพสเก่าต้องไปแก้ตรงไหนคะ

    ตอบลบ