วันพุธที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2557

วิธีใช้แบตสํารอง Power Bank

วันนี้เราจะมาพูดถึงแบตเตอรี่สำหรองหรือ Power Bank ผู้ช่วยยามฉุกเฉินเวลาแบตเตอรี่ของสมาร์ทโฟนเกิดภาวะหมดพลังงานก็ถือว่าเป็นเรื่องปกตินะครับที่เล่นมือถือแบตก็ต้องหมดเป็นธรรมดา หากหมดเราก็แค่เสียบปลั๊กชาร์จ แต่หากสภาพแวดล้อมรอบตัวคุณ ณ ขณะนั้นไม่เอื้ออำนวยก็สามารถใช้ Power Bank เยียวยาได้ในระดับหนึ่ง

แบตสํารอง (Power Bank) ก็เปรียบเสมือนแบตเตอรี่ก้อนที่ 2 ของเราถ้าหากเปรียบเทียบกับกีฬาฟุตบอลก็เหมือนตัวสำรองที่เวลาผู้เล่นที่อยู่ในสนามบาดเจ็บเล่นต่อไม่ไหวก็ต้องส่งตัวสำรองลงเล่นแทนแต่ถ้าพูดในเรื่องของความรักก็คงไม่มีใครอยากเป็นตัวสำรองกันหรอกนะครับ

อยากซื้อ Power Bank มาใช้มีวิธีเลือกอย่างไรจึงจะเหมาะกับตัวเรามากที่สุด ถ้าคุณกำลังมีแผนที่จะซื้อแบตสํารองสักก้อนควรอ่านบทความนี้

อันดับแรกที่จะต้องดูเลยก็คือสมาร์ทโฟนของคุณใช้แบตเตอรี่ขนาดความจุกี่มิลลิแอมป์ ตอนนี้ดึงความรู้ด้านคณิตที่สะสมมายาวนานออกมาใช้ได้เลย ให้เอาความจุแบตเตอรี่ของแท็บเล็ตหรือสมาร์ทโฟนคูณ 2 เข้าไปแล้วอาจจะบวกเพิ่มเผื่อไว้สักประมาณ 1,000 มิลลิแอมป์ ยกตัวอย่าง Samsung Galaxy Note Edge ใช้แบตขนาด 3,000 mAh คูณ 2 เข้าไปก็จะได้เป็น 6,000+1,000 = 7,000 mAh ขนาดความจุนี้ก็น่าจะชาร์จได้หลายรอบอยู่นะครับแต่ยังไงก็ให้เลือกความจุเยอะๆเข้าไว้มีชัยไปกว่าครึ่งครับ

สิ่งที่สำคัญที่ไม่ว่าจะเลือกซื้ออะไรแนะนำว่าอย่าจดจ้องแต่ของถูกครับเพราะมันจะได้ไม่คุ้มเสีย ไม่นานก็ได้ซื้อใหม่เพราะของถูกมันดีกว่าของแพงไปได้ยังไง จริงไหมครับ ถ้ามันดีจริงเขาก็คงไม่ขายถูกหรอกและควรมีความรู้เกี่ยวกับของสิ่งนั้นไว้ด้วยเพราะบางร้านเห็นเราไม่รู้้อิโหน่อิเหน่ก็ฉวยโอกาสเอาเปรียบลูกค้าเคสแบบนี้เห็นเป็นประจำ

คำถามสำหรับใครที่ต้องพก Power Bank ติดตัวตลอดสามารถนำขึ้นเครื่องบินได้หรือไม่ คำตอบอยู่ในภาพด้านล่างนี้แล้วครับ


วิธีทะนุถนอม Power Bank ให้ใช้ได้นานๆ

ใหม่ๆคงไม่ต้องห่วงในเรื่องการการดูแลรักษาเพราะกำลังเห่ออยู่แต่พอนานๆไปไม่แน่ สำหรับ Power Bank หรือแบตเตอรี่สำรองนั้นหากไม่รู้จักวิธีการเก็บรักษาก็อาจจะทำให้เสื่อมเร็วหรือก่อให้เกิดอัตรายได้ แต่ถ้าหากเรารู้จักวิธีดูแลรักษาหมั้นเอาใจก็จะอยู่กับเราได้นานๆเลยแหละ  สำหรับวิธีการรักษามีไม่กี่ข้อดังนี้
  1. ไม่ควรปล่อยให้แบตหมดก่อนแล้วค่อยชาร์จ
  2. อย่าเก็บไว้ในที่ที่มีอุณหภูมิที่ร้อน
  3. อย่าให้มีการกระทบกระทั่งแรงหรือทำหล่นบ่อยเพราะอาจจะทำให้ภายในเสียหายจะไม่ปลอดภัย
  4. ไม่ควรเล่นในขณะที่กำลังชาร์จ
  5. ถ้าจะเก็บแบตไว้โดยไม่นำออกมาใช้เป้นเวลานานก็ควรให้แบตเหลืออยู่ที่ 40% อย่าคิดว่าไม่ได้ใช้แล้วปล่อยทิ้งไว้ทั้งที่แบตหมดเกลี้ยงเพราะมันจะทำให้อายุแบตสั้นลง
  6. เมื่อ Power Bank แสดงไฟสถานะ 1 -2 ดวง ก็ควรนำไปชาร์จได้แล้ว
ฝากทิ้งท้ายครับถ้าใครคิดจะซื้อ Power Bank ยี่ห้อไหนก็ควรสืบค้นข้อมูลให้ดีเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือ อ่านรีวิวจากหลายๆเว็บเพื่อให้แน่ใจว่าของเขาดีจริงหรือแอบสอดใส้ในอะไรไว้หรือเปล่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น