วันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

นอนไม่หลับทําไงดี

สวัสดีครับวันนี้จะมาตอบคำถามสำหรับคนที่ถามเข้ามาเรื่อง นอนไม่หลับ เรื่องนี้คนเป็นกันเยอะนะครับ เป็นการตอบคำถามที่น่าจะช่วยหลายๆคนได้ เอาล่ะเรื่อง การนอนไม่หลับ เนี่ย อันแรก สิ่งแรกที่เราต้องรู้นั่นก็คือภาษาอังกฤษการนอนหลับเขาเรียกกันว่า falling asleep ทีนี้หลายคนอาจจะรู้นะครับ ว่าคำว่า Fall นี่แปลว่าตก เหมือนกับการที่เราบอกว่า fall in love หรือว่าตกหลุมรักนั่นเอง

มันจะมีคำบอกใบ้อยู๋ตรงนี้ซึ่งสำคัญมาก ถ้าเราศึกษาให้ดีเราจะรู้เลยว่าเราจะ นอนหลับ มากขึ้นได้อย่างไรซึ่งปัจจัยสำคัญมันอยู่ที่ว่าเราไม่สามารถ บังคับให้ตัวเองนอนหลับได้ การที่เราจะตกลงไปอย่างเช่นตกหลุมรักเป็นต้น เราจะต้องสร้างบรรยากาศหรือว่าทุกอย่างที่เกี่ยวกับคนๆนั้นมันจะต้องเหมาะสมที่จะให้เรารักเขาใช่ไหมครับ




ทีนี้ความรักกับการนอนหลับมันใช้หลับการเดียวกันเดะเลยครับ สิ่งที่คนเข้าใจผิดเกี่ยวกับการนอนหลับที่คนทั่วไปมักจะทำกันก็คือ บังคับให้ตัวเองหลับ ตัวอย่างง่ายๆเลยครับ คือนอนแล้วก็พลิกไปมา ให้ตัวเองหลับ พยายามรอเวลาที่ตัวเองจะหลับ ปิดไฟอะไรก็แล้วแต่ นั่งนับแกะอะไรไป ที่สำคัญที่สุดคือ กังวล ตายแล้วดึกแล้วพรุ่งนี้ฉันจะต้องตื่นเช้าไปทำงาน ประชุม ตาต้องคล้ำดำ มากมายก่ายกอง พยายามทำให้ตัวเองหลับ

มันเหมือนกันเดะเลยกับการพยายามทำให้ตัวเองไปรักใคร มักเป็นไปไม่ได้ มันต้องสร้างบรรยากาศ ในการหลับ ให้เกิดขึ้นมาแล้วปล่อยให้ตัวเอง Fall ตกลงไป หลับ การหลับมันเป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกับการกระทำคือ หมายถึงว่า สมองของเราหรือร่างการของเราเวลาเราทำให้มันตื่นตัว สมมตืว่าเราอยากออกกำลังกายกล้ามเนื้อของเรามันจะเติบโตได้ถ้าเราบังคับมัน

แต่อะไรก็แล้วแต่ที่เกี่ยวกับเส้นประสาทมันบังคับกันไม่ได้ครับ มันต้องปล่อยและสร้างบรรยากาศที่นี้คำถามก็คือว่าเราจะสร้างบรรยากาศนั้นอย่างไรมีหลาย เคล็ดลับเลยครับคือ

  1. ทำให้ห้องมืดที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะว่าห้องที่มืดมันจะทำให้สมองของเราหลั่งเมลาโทนินเมื่อสารเมลาโทนินมันมีมาก จริงๆ สารเมลาโทนินมันจะถูกสร้างมาตลอดวันอยู่แล้วแต่มันจะมีบางช่วงที่มันสร้างเยอะเช่นประมาณ 4-5 ทุ่มสำหรับบางคนหรือตี 1 ตี 2 แล้วแต่พฤติกรรมของเราหรือนิสัยการนอนของเราในแต่ละวัน ความจริงที่เราที่รู้คือสารเมลาโทนินมันบังคับให้หลั่งไม่ได้ มันต้องสร้างบรรยากาศที่ทำให้สารชนิดนี้หลั่งอย่างอะไรบ้าง ดื่มนมอุ่นๆ ฟังเพลงเบาๆ เพราะฉนั้น ห้องมืดเท่าไหร่ เงียบสงบยิ่งดี หรือการเปิดแอร์ ต้องวิเคราะห์ตัวเองด้วยว่าตัวเองชอบอยู่ในบรรยากาศแบบไหนจะสบายที่สุด
  2. อย่าเล่นมือถือหรือจ้องหน้าจออิเล็กทรอนิกหน้าจอสีฟ้า อย่างพยายามนอนกลางวันมากเกินไปเพราะ ตอนกลางคืน งานวิทยาศาสตร์เขาพบแล้วครับว่านอน 20 นาที หรือชั่วโมง 1 ให้ความสดใสที่ไม่ต่างกันเท่าไหร่ เพราะฉนั้น อย่านอนนานเกินเพราะตอนกลางคืนมันจะตื่นและวนเป็นวงจรอุบาต
  3. สิ่งทำให้เรานอนไม่หลับอีกสิ่งนึงคือ ความกังวล ว่าเราจะนอนไม่หลับ อันนี้จะเป็นตัวที่ทำให้เรา นอนไม่หลับอย่างมากเลยเพราะสมองมันจะตื่นตัวและไม่ได้พัก
เราบังคับให้ตัวเองหลับไม่ได้เรามีหน้าที่แค่สร้างบรรยากาศแล้วปล่อยเลย หลับไม่หลับช่างมันหรือภาษาวัยรุ่นก็คือ หลับไม่หลับช่างแม่ง จำไว้ว่ายิ่งกังวลยิ่งไม่หลับ แค่นั้นเองครับ สำคัญอีกอย่างคือการออกกำลังกายหรือทำงานให้เหนื่อยตอนกลางวันจะทำให้หลับได้ง่ายขึ้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น