วันพฤหัสบดีที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

วิธีแก้เครียด ความกังวล ทำยังไงไม่ให้เครียด

เราหลายคนเกลียดความเครียด ไม่อยากมีความเครียด พยายายามหาวิธีที่จะไม่ทำให้เครียด ซึ่งยิ่งทำก็ยิ่งเครียดเพราะ ความเครียดจะทำให้เราเครียด พอเครียดก็จะทำให้ปวดหัว นอนไม่หลับเพราะเครียด วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจปัญหาจากการเครียดและ วิธีทำยังไงไม่ให้เครียด ไม่ว่าจะเป็นเครียดจากการทำงาน การเรียนสอบตก แฟนบอกเลิก โดนไล่ออก ตกงาน โดนเจ้านายด่า เรียกได้ว่าชีวิตนี้ไม่มีอะไรดีเลย ทีนี้เราจะอยู่กับความเครียดนี้ยังไง




คำตอบนี้อาจจะทำให้หลายคนตกใจปัญหาใหญ่เลยของมนุษย์ยุคปัจจุบันก็คือ เครียดเรื่องความเครียด ผมจะอธิบายให้ฟังว่าคนเราจริงๆแล้วไม่รู้ว่าสภาวะของความทุกข์ ความผิดหวัง ความเครียดคือหนึ่งในโลกธรรม 8 มันเป็นสิ่งที่ต้องเกิดขึ้นอยู่แล้วครับ มีใครบนโลกใบนี้บ้างที่เกิดมาแล้วไม่ถูกนินทา ไม่ล้มเหลว ไม่เศร้า ไม่มีครับ เพราะฉนั้น ความทุกข์ความผิดหวังความเครียดที่มีอย่าไปพลักไสมันออกไปครับเพราะนั่นจะสร้างความทุกข์ที่เพิ่มขึ้น คำว่าทุกขังในภาษาบาลีคือ ทนอยู่ในสภาพเดิมไม่ได้

เพราะฉนั้นความทุกข์จริงๆแล้วคือการที่เราทนไม่ได้ ทนอารมณ์ต่างๆไม่ได้ สิ่งที่เราทำได้คืออยู่กับมันแต่อยู่อย่างไรให้ฉลาดขึ้น เรียนรู้จากมันมากขึ้น ถ้าคนที่มีความพร้อมมีปัญหาเข้ามาแก้ปัญหาได้ แต่ที่มีความเครียดอาจจะเป็นไปได้ว่าเราไม่มีความพร้อมหรือยังไม่ได้ มองไปถึงสถานการณ์ที่จะป้องกันไม่ให้ เกิดสภาพที่จะทำให้เกิดความเครียดอันนั้นถ้านึกอย่างนั้น ความเครียดก็เป็นประโยชน์เหมือนกัน ที่จะเตือนตนว่ามีอะไรที่จะต้องพัฒนา มีอะไรที่จะต้องเตรียม มีอะไรที่จะต้องทำเดี๋ยวนี้และก็พลัดวันประกันพรุ่งไม่ได้อีกแล้ว

วิธีระงับความกังวล ความกลัว อยากให้คุณคิดไว้ก่อนเลยว่ามีเรื่องอะไรที่ทำให้กังวลหรือกลัว คิดมาก เป็นพิเศษ ก่อนอื่นผมจะเล่าการทำงานของสมองสั้นๆให้ฟังก่อนว่า สมองคนเราทำงานแบบวนครับ คือเวลาที่เรานึกถึงเพลงๆนึงหรือมีเพลงๆนึงในหัวที่มันวนไม่จบสิ้นไหมฮะ เรามักจะมีจังหวะๆนึงหรือแม้แต่วันนึงที่มันมีเพลงๆนึงติดอยู่ในหัวเค้าเรียกสิ่งนี้กันว่าหนอนหูมันเป็นเหมือนตัวที่มาบ่งบอกว่าสมองเรามันทำการโดยการ วน Loop เอาเรื่องเดิมๆ หน้าคนเดิมๆ

สิ่งที่ทำให้เราทุกข์เดิมๆกลับมาให้เราดูซ้ำๆบ่อยๆ นั่นคือแย่ครั้งที่หนึ่ง แย่ครั้งที่สองคือสองสมองหรือจิตใจที่ไม่ได้รับการฝึกมันจะนำสถานการแย่สุดขึ้นมาก่อนเช่น เค้าไม่โทรกลับมาเค้านอกใจเราหรือเปล่า เค้าเป็นอะไรหรือเปล่า รถชนหรือเปล่า ผมอยากจะปลอบใจทุกคนที่กำลังอ่านก่อนว่ามันเป็นเรื่องปกติฮะ สมองเรามันพยายามจะช่วยเราคือมันจะนำเรื่องแย่ๆขึ้นมาในหัวเพื่อให้เราเตรียมพร้อมที่จะรับมือกับมันก่อน

ถ้าหากเรารู้สิ่งนี้แล้วขอให้จำไว้เลยว่าตัวนี้คือสิ่งแรกที่จะช่วยให้เราหายกังวลได้ เราจะไม่เป็นทุกกับ ความกังวลมากเกินไปเพราะมันเป็นเรื่องปกติทีนี้เรามาดูทางแก้กันว่ามีอะไรบ้าง


  • กรณีที่เป็นเรื่องเกี่ยวกับตัวเอง เช่นพรุ่งนี้ต้องไปสัมภาษณ์งาน ต้องสอบ ต้องขึ้นเวที ต้องจำไว้ว่า ความกังวลมีอีกชื่อนึงว่าความกลัว วิธีแก้คือ กำจัดความกลัว ทำได้โดยการเพิ่มความมั่นใจให้ตัวเอง สมมติว่าพรุ่งนี้จะสอบเราอ่านหนังสือให้เต็มที่อย่าไปเที่ยวอย่าไปเล่น หาหนังสือมาติวกับเพื่อน ยิ่งเราพร้อมสำหรับอนาคตเท่าไหร่ ความกลัวของเราจะลดลง
  •  กรณีคนอื่น จะหนักกว่าเพราะว่าแก้ยากกว่าแต่จริงๆก็ไม่ได้ยากมากถ้าเรารู้เทคนิคก็คือให้เราคิดว่ามีกี่ครั้งที่เราคิดไปเองแล้วมันไม่เกิดขึ้นให้ คิดถึงสถานการณ์เหล่านั้นขึ้นมาแบบจริงจังเลยนะครับอย่างเช่น พอลูกไม่โทรกลับมาถ้าเป็น กังวลว่าเป็นอะไรหรือเปล่า รถชน ถูกลักพาตัวหรือเปล่า ให้คิดเลยครับว่ามันเคยเกิดเหตุการแบบนี้กี่ครั้งแล้วมันไม่เป็นอย่างที่เราคิด
เคล็ดลับอีกนึงคือ ฝึกโยคะหรือสมาธิ คืองี้ครับหลายคนพยายามหยุดความคิดด้วยความคิด หมายความว่าเค้าพยายามว่าแบบ 
โอ๊ยอย่าคิดเลย ไม่ไหวแล้วอย่าเลยพอเหอะ 
แบบเนี้ยมันไม่ต่างจากเอาน้ำสกปกล้างน้ำสกปกเพราะฉนั้นมันก็ยังเป็นน้ำสกปกเสมอไปถ้าเราอยากจะล้างน้ำสกปกเราต้องล้างน้ำสะอาดนะครับถ้าเราอยากจะหยุดหรือล้างความคิดเราต้องหยุดมันด้วยความรู้สึก ใช้ความรู้สึกหยุดความคิดถามว่าความรู้สึกหยุดความคิดหมายความว่ายังไง คือความรู้สึกกายอย่างเล่น โยคะ นั่งสมาธิ เพราะเวลาเราฝึกพวกนี้เราจะมุ่งความสนใจไปที่ร่างกายของเรา


  • เครียดเรื่องแฟน ไม่หล้าบอกเลิก กลัวเสียเวลาที่คบกันมานาน กลัวหาคนที่ดีกว่านี้ไม่ได้ กลัวว่าเค้าจะโกรธเรา กลัวว่าเค้าจะเจ็บ ผมจะบอกไว้เลยนะว่าหาหากให้หารครึ่งเนี่ย คนในโลกนี้มี 7 พันล้านคน หารครึ่งเหลือ 3 พันห้าร้อยคน แล้วจำนวนนั้นคือจำนวนของเพศตรงข้ามในนั้นมีคนดีๆคนที่ทำให้เรามีความสุข คนที่พร้อมจะดูแลเรามากมายเพราะฉนั้น คนเราเกิดมาชาติหน้ามีจริงหรือเปล่าไม่รู้ แต่ถ้าชาติหน้าไม่มีคุณจะเป็นมนุษย์แค่นิดเดียวขอให้เอาเวลาที่มีอยู่เนี่ยไปหา คนที่ดีๆ สร้างชีวิตดีๆ ดูดคนดีๆเข้ามาเถิดเพราะว่าเวลาของเรามีจำกัด


ถามว่าเราจะตีตัวออกห่างจากเค้ายังไง เราก็มีอิทธิพลในชีวิตของเค้า ถ้าเรารักษาทัศนคติที่ดีไว้ได้ เป็นคนที่มองโลกในแง่ดีเป็นคนที่ไม่หวั่นไหวกับเค้า ต่อให้เคา้ติดยังไงกับเราให้ช่างมัน


  • เครียดเรื่องงาน 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น