วันพุธที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2557

Cloud Computing คือ

Cloud Computing เป็นคำที่เริ่มมีการพูดถึงเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่เคยได้ยินมาแล้วบ้างแต่ก็ยังไม่รู้ว่ามันคืออะไรและมีประโยชน์อย่างไร วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับคำๆนี้กัน

Cloud Computing (ระบบคอมพิวเตอร์เหนือเมฆ) คือ เป็นระบบการทำงานบนอินเตอร์เน็ตที่มีรูปแบบคล้ายก้อนเมฆ หากจะอธิบายให้เข้าใจกันง่ายๆลองจิตนาการไปพร้อมๆกัน มันก็เหมือนธุรกิจแฟรนไชส์ที่กระจายไปได้ทั่วทั้งโลกโดยไม่จำเป็นต้องเปิดหน้าร้านเอง เพียงแค่จ้างมืออาชีพที่มีความรู้ในด้านนั้นกระจายและส่งสินค้าเป็นอย่างดี โดยที่ผู้ผลิตหรือเจ้าของไม่จำเป็นต้องมีความรู้ในด้านนั้นเลย ยกตัวอย่างระบบ Cloud Computing ที่เป็นที่รู้จักเช่น Amazon EC2 Amazon S3 Google App Engine Windows Azure เป็นต้น เพียงแค่อัพโหลดฮาร์ดดิสก์ทั้งลูกไปไว้ที่เซิฟเวอร์นั้นๆระบบ Cloud Computing ก็จะทำการประมวลผลในฮาร์ดดิสก์ลูกนั้น โดยผู้ใช้จะต้องเสียค่าบริการตามระยะเวลา ปริมาณการรับส่ง และการสำรองข้อมูลให้ทางเซิฟเวอร์เขาดูแลให้

มันก็ไม่ต่างอะไรกับการจ้างให้คนอื่นทำงานที่ตัวเองไม่ถนัดให้ แล้วมันต่างจาก Hosting ตรงไหนในเมื่อก็ต้องจ้างคนอื่นดูแลให้เหมือนกัน Cloud Computing จะมีความยืดหยุ่นสูงเพราะมีการเชื่อมต่อกันหลายเครื่องซึ่งต่างจาก Hosting ที่ใช้เพียงเครื่องเดียวเพราะฉนั้น Cloud Computing จึงสามารถแบ่งภาระหน้าที่ที่ได้รับผิดชอบไปให้เครื่องอื่นๆที่อยู่ในระบบได้ ข้อดีของระบบ Cloud สามารถรับการทำงานที่หนักๆได้อย่างสบายๆเหมือนกับการทำงานเป็นกลุ่มที่สามารถแบ่งหน้าที่ให้แต่ละคนทำอะไรกกันบ้างซึ่งไม่ต้องแบกหน้าทำอยู่คนเดียวนั่นเอง

สมมุติ Facebook ที่มีผู้ใช้งานหลายล้านคนและมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงมากขึ้นตลอดเวลาถ้าจะใช้เซิฟเวอร์ตัวเองก็จะติดปัญหาอีกว่าจะต้องคำนวณว่าผู้ใช้งานเท่านี้จะต้องใช้เซิฟเวอร์เท่านี้ แต่ถ้าเป็น Cloud Computing จะไม่ต้องมานั่งปวดหัวเพราะจะมีการกระจายการทำงานไปยังเซิฟเวอร์อื่นๆที่อยู่ในระบบไม่ต้องกังกลว่าจะล่มเมื่อมีผู้ใช้เป็นจำนวนมากและข้อดีอีกอย่างคือช่วยลดค่าใช้จ่าย ประโยชน์ของคลาวด์คอมพิวติ้งที่มีต่อผู้ใช้อย่างเรา เช่น การแต่งรูปบนอินเตอร์เน็ต สแกนไวรัสออนไลน์ ที่เราไม่จำเป็นต้องโหลดโปรแกรมมาติดตั้งให้รกเครื่องเพียงมีอินเตอร์เน็ตก็สามารถเรียกใช้โปรแกรมเหล่านี้ได้เลย

แล้วไม่แน่ในอนาคตเราอาจจะมี OS ที่ทำงานบนอินเตอร์เน็ตอย่างเดียวทั้งโปรแกรมอะไรหลายๆอย่างก็จะถูกเปิดใช้งานในแบบออนไลน์โดยไม่ต้องโหลดหรือติดตั้งไว้บนเครื่องอีกต่อไป เพราะปัจจุบันเทคโนโลยีถูกพัฒนาและเติมโตได้เร็วมาก และมีแนวโน้วว่าอินเตอร์เน็ตจะมีความเร็วเพิ่มมากขึ้นเหมือนกับนั่งเปิดไฟล์บนคอมยังไงยังงั้นไม่ต้องรอโหลดกันเลยทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น