วันอาทิตย์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2557

เปิดใช้ Remote Desktop Connection ของ Windows 7

Remote Desktop Connection เปรียบเหมือนรีโมตที่ใช้ควบคุมคอมพิวเตอร์อีกเครื่องในระยะไกล หากนึกไม่ออกก็ให้คิดถึงตอนเด็กที่ได้รถบังคับมาพร้อมกับสิ่งที่ใช้บังคับที่เรียกว่ารีโมตที่ใช้ควมคุมรถเดินหน้า ถอยหลัง เลี้ยวซ้าย ขวา เครื่องที่ใช้ฟีเจอร์นี้ก็เปรียบเหมือนรีโมต แล้วเครื่องคอมพิวเตอร์อีกก็เปรียบเสมือนรถที่ถูกบังคับจะให้ทำอะไรก็ได้...โดยฟีเจอร์นี้จะติดมากับระบบปฏิบัติการ Windows ทุกเวอร์ชั่นทั้ง XP /7 /8 เพียงแค่รู้ IP ของเครื่องเป้าหมายก็สามารถเข้าไปควบคุมการใช้งานได้ทันทีแต่มีข้อแม้อยู่ว่าต้องเปิดใช้ ทั้ง 2 เครื่อง ซึ่งจะต้องมีผู้คุมอีกทางเพื่อยอมรับ Remote Desktop Connection และเปิดใช้ด้วย

1. เริ่มต้นให้เปิด Remote Desktop Connection ทั้ง 2 เครื่อง

ไปที่ Start > ในช่อง Search Programs and Files พิมพ์ "systempropertiesremote" ลงไปเมื่อค้นหาพบให้คลิกเข้าไป ติ๊กถูกหน้า " Allow Remote Assistance connections to this computer" เสร็จแล้วกด OK ให้ทำเหมือนกันทั้ง 2 เครื่อง


2. ตั้งค่าให้เครื่องปลายทางยอมรับ Remote Desktop Connection

หากยังไม่ผ่านขั้นตอนนี้เครื่องต้นทางก็ไม่สามารถเข้าไปควบคุมเครื่องเป้าหมายได้ ซึ่งจะต้องทำการยอมรับเสียก่อน โดยทำตามขั้นตอนที่ 1 เพื่อเปิดหน้าต่าง "System Properties" ขึ้นมา คลิกที่แท็บ Remote > Advanced จะปรากฏหน้าต่างใหม่ขึ้นมาใต้ Remote control ติ๊กถูกหน้า "Allow this computer to be controlled remotely" > OK เสร็จสิ้นขั้นตอนที่ 2


3. เชื่อมต่อเครื่องทั้ง 2 เข้าหากัน

ไปที่ Start ค้นหาในช่องด้วยคำว่า Remote Desktop Connection ใส่หมายเลข IP ของเครื่องเป้าหมายซึ่งสามารถเช็คหมายเลขไอพีได้ตามนี้ วิธีดู IP Address ใน Windows 7 จากนั้นกด Connect


เพียงเท่านี้คุณก็สามารถควบคุมเครื่องปลายทางได้ยังกะไปนั่งทำเองเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมีโปรแกรมที่ใช้ควบคุมคอมพิวเตอร์ในระยะไกลได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นที่นิยมในขณะนี้ โปรแกรมนี้มีชื่อว่า TeamViewer ลองโหลดไปใช้กันดูได้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น