วันอาทิตย์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2557

ขับขี่ปลอดภัยด้วย SafeMate แอพแจ้งเตือนพฤติกรรมการขับรถ



สำหรับผู้ที่ใช้รถใช้ถนน เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงปีใหม่ไทย (เทศกาลสงกรานต์) จึงต้องระมัดระวังมากกว่าเดิมหากจะเดินทางไกลด้วยยานพาหนะ ด้วยความเป็นห่วงทางเรามี แอฟ ทักษอร มาช่วยดูแล สงกรานต์ เฮ้ยไม่ใช่ แอพพลิเคชั่นด้านความปลอดภัยในการขับขี่มาฝาก แอพนี้มีชื่อว่า SafeMate จาก NECTEC หลักการทำงานของแอพนี้จะประเมินพฤติกรรมและคอยแจ้งเตือนหากว่าคุณขีรถเกินความเร็วที่กำหนดโดยการเปิดใช้งานจะให้เลือกก่อนเลยว่ารถที่กำลังขี่อยู่นั้นเป็นรถส่วนตัวหรือรถโดยสารสาธารณะ เมื่อเปิดใช้งานก็จะเริ่มประเมินผลแจ้งเตือนและให้คะแนนพร้อมคำแนะนำว่าควรปรับปรุงพฤติกรรมอะไรเมื่อถึงจุดหมายเรียบร้อยแล้ว


ซึ่งตัวแอพเองเมื่อเปิดใช้งานก็จะเริ่มจับเวลาประเมินความเร็ว ระยะทาง ซึ่งในตัวอย่างจะเห็นว่าเป็นวงกลมคล้ายโดนัทและมีตัวเลขอยู่ตรงกลางเพื่อแจ้งเตือนหากเป็นขีดสีเขียวคืออยู่ในความเร็วที่ปกติปลอดภัยแต่ถ้าหากเผลอเหยียบคันเร่งแรงก็จะเตือนเป็นขีดสีส้มทันที ทั้งหมดจะถูกตรวจจับด้วยเซนเซอร์ตรวจวัดความเร็ว (Accelerometer sensor) ที่อยู่ในสมาร์ทโฟนแทบจะทุกรุ่น


อีกทั้งยังช่วยบอกเส้นทางได้ด้วย เมื่อสิ้นสุดการเดินทาง SafeMate ก็จะสรุปเหตุการพฤติกรรมการขับขี่มาให้แบบเสร็จสับ แต่ก็อย่าเผลอมองแอพเพลินจนลืมมองถนนนะครับ ^^ หากใครสนใจสามารถดาวน์โหลดได้ที่นี่ SafeMate
ด้วยความปรารถนาดีจาก O-DENG

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น