วันพุธที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2557

แก้ปัญหาคอมมองไม่เห็นรูปใน Memory Card ของกล้อง


หลายคนที่สนุกกับการถ่ายรูปแล้วอยากจะเอารูปออกมาโดยเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์เพื่อดึงรูปภาพออกมาแต่ก็ต้องหยุดซะงักเมื่อเครื่อง PC มองไม่เห็นรูปที่ถูกถ่ายเก็บไว้ แต่ถ้าเปิดบนกล้องก็จะเห็นรูปเป็นปกติซึ่งสาเหตุอาจเกิดจากการทำงานที่ผิดพลาดหรือติดไวรัสบางชนิดเข้าไป โดยวันนี้ผู้เขียนมีวิธีแก้ไขมาฝากสำหรับคนที่กำลังเครียดกับกรณีดังกล่าวอยู่

สิ่งแรกที่ต้องตรวจสอบคือลองเสียบการ์ดเข้าไปที่กล้องแล้วเปิดดูว่ารูปที่คุณต้องการยังอยู่ครบหรือไม่ ให้ไปตั้งค่าให้กล้องอ่านข้อมูลจากการ์ดก่อนเลย ถ้าไม่เห็นรูปก็กลับไปตั้งให้กล้องอ่านจากตัวเครื่องจากนั้นย้ายหรือคัดลอกมาเก็บไว้บนเมมโมรี่การ์ด

จากนั้นเสียบการ์ดเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์ เปิดเข้าไปที่ My Computer ดับเบิ้ลคลิกที่ไดรฟ์ที่ถูกเพิ่มเข้ามาหากเปิดโฟลเดอร์แล้วไม่เจอรูปที่ได้บันทึกลงบน Memory Card ที่เสียบเข้าไปให้ทำตามวิธีดังต่อไปนี้

ก่อนอื่นให้ทำการเช็คพื้นที่การ์ดที่ถูกใช้ไปว่าใช้ไปเท่าไหร่ โดยคลิกขวาที่ไดรฟ์ในตัวอย่างจะเป็นไดรฟ์ Removable Disk (G) คลิกขวาเลือก Properties จะปรากฏพื้นที่ที่ถูกใช้ไปและพื้นที่ว่างที่สามารถบรรจุข้อมูลลงไปได้


จากรูปจะเห็นว่าพื้นที่ถูกใช้ไปแล้ว 379 MB ว่าง 566 MB จากทั้งหมด 946 MB หลังจากนั้นเข้าไปเช็คตามโฟลเดอร์ที่อยู่ในการ์ดทั้งหมดแล้วลองบวกกันดูโดยประมาณ ว่าพื้นที่นั้นเท่ากับ 379 MB อย่างที่ได้เช็คไปก่อนหน้านี้หรอไม่ ถ้าหากไม่ถึงนั่นก็หมายความว่าคอมอาจจะมองไม่เห็นหรือถูกไวรัสซุกซ่อนไว้นั่นเอง

ซึ่งจากที่ผู้เขียนลองเข้าไปเช็คดูปรากฏว่าไฟล์ทั้งหมด 2 ไฟล์ซึ่งไฟล์ตัวแรกคือ โฟลเดอร์ Docs มีขนาด 64 bytes ซึ่งเป็นโฟลเดอร์ที่ว่างเปล่า ตัวที่สอง DCIM มีขนาด 280 MB แน่นอนครับเอา 2 ตัวนี้มาบวกกันยังไงก็ไม่ถึง 379 MB แล้วอีกประมาณ 99 MB หายไปไหน? คาดว่าน่าจะเป็นส่วนของรูปที่หายไป ไม่ต้องห่วงครับมันอยู่ในนั้นแหละไม่ได้หายไปไหน เพียงแต่คอมของเรามองไม่เห็นมันก็แค่นั้น


วิธีแก้ที่ 1 หากคุณถอดหรือเสียบการ์ดกับคอมหลายเครื่องก็อาจจะติดไวรัสมาก็เป็นได้แนะนำให้ใช้โปรแกรม Hidden Fixer แต่ถ้าหากยังนิ่งเหมือนเดิมไม่สะทกสะท้าน มาลองวิธีที่สองดู

วิธีแก้ที่ 2 หากทำตามข้อแรกแล้วไม่เกิดอะไรขึ้นไม่แน่คอมอาจจะไม่ได้ติดไวรัสอย่างที่คิดแต่อาจเป็นการทำงานที่ผิดพลาดของคอมพิวเตอร์ ให้ลองไปที่ ช่อง Search ที่อยู่แท็บด้านบน พิมพ์ G:\DCIM ตัวหนังสือสีแดงคือชื่อไดรฟ์ครับแต่ละเครื่องอาจจะไม่เหมือนกัน อาจจะเป็น F G H I J K...


ถ้าได้รูปจะปรากฏดังภาพ จากนั้นก็ลากคลุมทั้งหมดออกมาได้เลย หรือจะเลือกทีละภาพโดยกด Ctrl ค้างไว้


ในที่นี้ผู้เขียนใช้ Memory Card ที่ถอดออกมาจากกล้อง kodak easyshare M853 ไม่แน่ใจว่าจะเกี่ยวกับรุ่นด้วยหรือเปล่า ใครทำได้หรือไม่ได้ยังไงสามารถคอมเม้นฝากไว้ที่ด้านล่างนี้ได้เลย ถ้ามีเวลา Admin จะแวะมาตอบครับ ช่วยกด Like&Share เพื่อเป็นกำลังใจในการเขียนบทความครั้งต่อไปด้วยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น