วันพุธที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2557

โดเมนเนม (Domain Name)




เป็นเหมือนกับชื่อบริษัทหรือสินค้า ส่วนใหญ่เรามักจดชื่อโดเมนเว็บไซต์เป็นชื่อเดียวกับชื่อบริษัทหรือผลิตภัณฑ์เพื่อใช้เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ และยังง่ายต่อการจดจำอีกด้วย โดยผู้ที่อยากมีเว็บไซต์จะต้องไปลงทะเเบียนจดชื่อโดเมนเนมเสียก่อนการตั้งชื่อจะต้องไม่ซ้ำกับใครในโลก จากนั้นจึงสร้างเนื้อหาต่างๆ ลงในเว็บเพจ แล้วนำไปเผยแพร่บนอินเทอร์เน็ต
สำหรับการจดทะเบียนชื่อโดเมนนั้น คุณสามารถค้นหารายชื่อผู้ให้บริการได้จากกูเกิล (Google) จะมีรายชื่อผู้ให้บริการมากมาย โดยมีราคาค่าโดเมนต่อปีแตกต่างกันไป ค่าโดเมนนี้คุณจะต้องเสียเงินเป็นรายปี หากไม่ต่ออายุในปีต่อไป ชื่อที่จดทะเบียนเอาไว้ก็จะไม่สามารถใช้งานได้อีก

ความหมายของโดเมนแต่ละประเภท
.com เหมาะสำหรับบริษัทหรือธุรกิจที่ทำการค้าหรือแสวงหาผลกำไร ติดต่อซื้อขายกันในระดับประเทศเช่น www.eBay.com, www.download.com
.net เหมาะกับองค์กรหรือบริษัทที่ทำหน้าที่ให้บริการด้านอินเทอร์เน็ต เช่น  www.mcot.net, www.att.net
.org ใช้่กับองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร เช่น www.wikipedia.org ที่เป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลสารานุกรม และความรู้ต่างๆ รองรับกับภาษาทั่วโลก
co.th เหมาะสำหรับบริษัทหรือธุรกิจที่ดำเนินกิจการค้าขายในประเทศไทย
or.th เป็นเว็บไซต์ของหน่วยงานราชการ ทบวง กรมต่างๆ เช่น www.nectec.or.th เป้นเว็บไซต์ของ NECTEC หรือศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ
.edu ใช้สำหรับสถาบันการศึกษาหรือมหาวิทยาลัย หรือสถานที่ในการเรียนรู้ต่างๆ ในสหรัฐอเมริกา เช่น www.fi.edu คือ พิพิธภัณฑ์ Franklin Lnstitute Science Museum
.ac.th ใช้สำหรับสถาบันการศึกษาหรือมหาวิทยาลัยต่างๆ ในไทย

เว็บโฮสติ้ง (Web Hosting)
คือ บริการพื้นที่สำหรับจัดเก็บข้อมูลต่างๆ ที่อยู่ในเว็บไซต์ ใช้สำหรับอัพเดตเปลี่ยนแปลงแก้ไขข้อมูลในแต่ละเว็บเพจ, บริการพื้นที่อีเมลที่ใช้รับ-ส่งไฟล์ขนาดใหญ่ๆ ทั้งภายในองค์กรหรือผู้ที่ติดต่อได้ นอกจากนี้โดยมากจะรับบริการจดชื่อโดเมนควบคู่ไปด้วย

ดาวน์โหลด (Download)
คือ การคัดลอกไฟล์หรือโปรแกรมต่างๆ ที่อยู่บนอินเทอร์เน็ตมาเก็บไว้บนเครื่องของคุณ มีทั้งแบบแจกฟรี (Freeware), ทดลองใช้ (Shareware) หรือแบบเสียเงิน

อัพโหลด (Upload)
คือ การคัดลอกไฟล์หรือโปรแกรมที่อยู่บนเครื่องของคุณ นำไปเก็บไว้บนอินเทอร์เน็ตตามเว็บไซต์ที่มีบริการรับฝากไฟล์ข้อมูลต่างๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น