วันจันทร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2557

เล่นเกมแล้วฉลาดขึ้นจริงหรือไม่?


เล่นเกมส์
ปัจจุบันเริ่มมีโปรแกรมเมอร์ที่ทำเกมส์ออนไลน์ขึ้นมาเล่นกันมากไม่ว่าจะเป็นเกมส์แบบถูกลิขสิทธิหรือเกมส์เถื่อนก็ตามก็ยังมีเด็กๆวัยรุ่นหรือวัยทำงานเล่นกันอย่างไม่หวาดไม่ไหวซึ่งเมื่อเราเล่นเกมส์บ่อยๆก็ถูกตักเตือนจากคนใกล้ชิดไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่หรือเพื่อน

แต่เรายังไม่หยุดหรอกเพราะมันสนุกพอเล่นไปนานๆติดเกมส์แล้วทำไงกันหละทีนี้ แต่ไม่เป็นไรมันไม่ใช่ประเด็นในบทความนี้เรามาพูดถึงประโยชน์กันดีกว่าเขาว่ากันว่าเล่นเกมส์แล้วจะฉลาดขึ้นจริงหรือโกหก

ผมบังเอิญไปเจอคลิปหลุด...อะแน่! ไม่ใช่อย่างที่คุณคิดหรอกคลิปนี้ผมเจอแบบประมาณว่าเขาจะเล่าเรื่องงานวิจัยที่เกี่ยวกับวีดีโอเกมส์กับสมองของเราดูวีโอด้านล่างได้เลยครับ



เขาได้พูดถึงการเล่นเกมส์สามารถทำให้สมองของเราพัฒนาขึ้นมาได้แต่ต้องเล่นในเวลาที่พอเหมาะไม่ใช่เล่นกันทั้งวันทั้งคืนหักโหมจนเกินไปถ้าเป็นแบบนั้นคงไม่ไดีแน่เขาได้ทำการทดลองโดยให้คนกลุ่มหนึ่งเล่นเกมส์ Super Mario 64 เป็นประจำวันละ 30 นาที ติดต่อกัน 2 เดือนผลปรากฎว่ากลุ่มคนที่เล่นเกมมาริโอเป็นประจำนั้นนั้นมีการเพิ่มขึ้นของเนื้อเยื่อสมองรอบนอก (Grey Matter) ส่วนที่เกี่ยวข้องกับความจำ การวางแผนเชิงกลยุทธ์ และทักษะการเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อมัดเล็ก (Fine Motor skills) ในขณะที่กลุ่มควบคุมซึ่งไม่ได้เล่นเกมมาริโอไม่พบการเพิ่มขึ้นของเนื้อเยื่อสมองดังกล่าว

นอกจากงานวิจัยตัวนี้ยังมีงานวิจัยอื่นๆอีกมากมายที่ทำให้เห็นว่าการเล่นเกมส์นั้นสามารถพัฒนาสมองของเราได้ เช่น เกมส์หมากรุก เกมส์คิดเลขเร็ว หรือ เกมส์ประเภทการคำนาณวางแผนซึ่งเกมส์พวกนี้จะทำให้สมองของเราพัฒนามากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตามงานวิจัยนี้แน่นอนว่าการเล่นเกมส์ทำให้ฉลาดขึ้นก็จริงแต่ให้เล่นพอสมควรเวลาว่างๆเท่านั้นไม่ควรเล่นหักโหมจนเกินไป(เล่นเพื่อคลายเครียด) หรือจะทำให้เครียดกว่าเดิมว้า 555+

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น