วันเสาร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2557

โปรโตคอล (Protocol) คือ



โปรโตคอล (Protocol) คือ ระเบียบในการติดต่อสื่อสาร ซึ่งรวมถึงระเบียบและข้อกำหนดต่างๆ ที่ใช้เพื่อให้ตัวรับและตัวส่งสามารถติดต่อสื่อสารกันได้สำเร็จ หากไม่มีโปรโตคอล คอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องจะไม่สามารถติดต่อสื่อสารถึงกันได้เลย
โปรโตคอลที่นิยมใช้ในปัจจุบัน ได้แก่


NetBEUI (NetBiOS Extended User Interface) เป้นโปรโตคอลที่เหมาะสำหรับระบบเครือข่ายขนาดเล็กโปรโตคอลชนิดนี้จะใช้วิธีกระจายสัญญาณไปทั่วทั่วทั้งเครือข่ายโดยไม่สามารถหาเส้นทาง (Routable) ไปยังคอมพิวเตอร์ที่ร้องขอข้อมูลได้ ข้อดีคือ การติดตั้งซอฟต์แวร์เครือข่ายไม่ยุ่งยากและซับซ้อน
IPX/SPX (Internet Packet Exchange)  เป็นโปรโตคอลที่ถูกพัฒนาขึ้นมา เพื่อนำไปใช้กับระบบเครือข่ายของ Netware โปรโตคอลนี้มีความสามารถในการหาเส้นทางได้ แต่ไม่ดีเท่ากับ TCP/IP ดังนั้น จึงเหมาะกับเครือข่ายขนาดเล็กถึงระดับกลางเท่านั้น ปัจจุบัน Netware ได้พัฒนาจนสามารถรองรับเครือข่ายขนาดใหญ่ และมีโปรโตคอลให้เลือกใช้หลากหลายมากขึ้น
TCP/IP (Transfer Control Protocol) เป็นโปรโตคอลที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน จะใช้ในเครือข่ายขนาดใหญ่และเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เนื่องจากมีความสามารถในการค้นหาเส้นทางไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ร้องขอข้อมูล จึงถูกใช้เป็นโปรโตคอลหลักในเครือข่ายอินเทอร์เน็ต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น