วันอังคารที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2557

ไดรว์ CD สำหรับโน้ตบุ๊คมีกี่ประเภท





เคยประสบปัญหาไหมว่า นำแผ่นของเพื่อนมาอ่านที่เครื่องของเราแล้วทำไมอ่านไม่ได้ สาเหตุหนึ่งก็อาจเป็นเพราะว่าไดรว์ CD บนโน้ตบุ๊คของเราไม่รองรับกับแผ่นที่นำมา ดังนั้นเราจึงควรเรียนเรู้ว่าไดรว์ CD ของเราจัดอยู่ในประเภทอะไร

Combo Drive


จัดได้ว่าเป็นไดรว์ CD ที่รวมสารพัดประโยชน์เอาไว้ในเครื่องเดียวคือ เป็นการรวมไดรว์ CD-RW และไดรว์ DVD-ROM เข้าด้วยกัน ลักษณะเด่นก็คือ สามารถอ่านและเขียนแผ่น CD ได้ ในขณะเดียวกันก็สามารถอ่านข้อมูลต่างๆ บนแผ่น DVD-ROM ได้ค่อนข้างดี แต่เนื่องจากสมัยนี้ภาพยนตรย์หรืองานบางอย่างไม่สามารถที่จะบันทึกลงบนแผ่น CD แผ่นเดียวได้หมด จึงต้องบันทึกลงแผ่น DVD แทน ทำให้ไม่ค่อยเป็นที่นิยม

DVD-RW


เป็นไดรว์ที่มีความสามารถในการอ่านแผ่น เขียนแผ่น รวมทั้งยังลบแผ่น CD/DVD และในปัจจุบัน DVD-RW ก็ยังสามารถอ่าน เขียนและลบแผ่น DVD9 ได้อีกด้วย จึงทำให้เป็นที่นิยมกันมาก เพราะเนื่องจากราคาแผ่น DVD, DVD9 มีราคาที่ไม่สูงมากนัก แถมยังบันทึกข้อมูลได้มากกว่าแผ่น CD ถึง 6 เท่าเลยทีเดียว

Blu-ray Drive


Blu-ray หรือ Blu-ray Disc (BD) เป็นชื่อของเทคโนโลยีมาตรฐานใหม่สำหรับออฟติคอลดิสก์ ที่ถูกผลักให้มาแทนมาตรฐาน DVD โดย Blu-ray นั้นถูกพัฒนาขึ้นมาให้สามารถบันทึกข้อมูลวิดีโอรายละเอียดสูง หรือให้เก็บข้อมูลได้มากกว่า DVD หลายเท่าได้ ชื่อ Blu-ray นั้นมาจากการที่ใช้แสงเลเซอร์สีแดงเหมือนกับ DVD แต่ก็ยังมีราคาค่อนข้างสูงจึงยังไม่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น