วันอังคารที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2557

เทคนิคดูแลรักษาแบตเตอรี่โน้ตบุ๊คให้เสื่อมช้าที่สุด





แบตเตอรี่โน้ตบุ๊คก็ถือเป็นส่วนสำคัญไม่ต่างกับส่วนอื่น ถ้าหากเรามีวิธีดูแลรักษาและวิธีการใช้อย่างถูกวิธีก็จะเป็นการยืนอายุให้กับแบตเตอรี่ของคุณ ดังนั้นเราจึงนำเสนอวิธีการรักษาดังต่อไปนี้

อย่าเก็บก้อนแบตเตอรี่ไกล้ความร้อน
ความร้อนมีผลเสียทำให้แบตเตอรี่ของเราเสื่อมสภาพได้ เมื่อเราใช้โน้ตบุ๊คเราควรจะใช้ในห้องที่มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก ไม่เหมาะกับการวางบนที่นอนหรือที่ราบ เพราะความร้อนที่ออกมาจากตัวเครื่องส่งผลทำให้โน้ตบุ๊คของเราเสีย และส่งผลทำให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพได้เร็วยิ่งขึ้น'

ความร้อนทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็วขึ้น
ไม่ควรนำโน้ตบุ๊คไว้ในที่ร้อน ถ้าหากเรามีความจำเป็นที่ต้องพกพาโน้ตบุ๊คของเราไปในที่ต่างๆ เมื่อเวลาไม่ใช้งานไม่ควรนำโน้ตบุ๊คเก็บไว้ที่ท้ายรถ ถ้าจอดในที่ร่มก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าจอดกลางแดดความร้อนจะทำให้ Cell Battery ของโน้ตบุ๊คเสื่อมสภาพได้เร็วยิ่งขึ้น

ควรสลับแหล่งพลังงานให้แบตเตอรี่
การที่เราใช้งานโน้ตบุ๊คอยู่ที่บ้านเราควรจะใช้ไฟจากแบตเตอรี่สลับกับไฟบ้าน ถึงแม้แบตเตอรี่ในปัจจุบันจะมีระบบตัดไฟชาร์จในตัวก็ตาม เพื่อที่จะทำให้กระแสไฟฟ้ามีการถ่ายเทหมุนเวียน และตัวตัดระบบได้ทำงานบ้าง

ห้ามถอดแบตเตอรี่เมื่อเปิดเครื่อง
ไม่ควรถอดแบตเตอรี่ขณะที่เครื่องเปิดอยู่ เพราะอาจทำให้อุปกรณ์ต่างๆ ที่กำลังทำงานอยู่เกิดความเสียหายได้โดยเฉพาะฮาร์ดดิสก์ ถ้าต้องการถอดแบตเตอรี่ออกให้ปิดเครื่องก่อน ถ้าปิดเครื่องไม่ได้หรือเกิดอาการแฮงค์ค้าง ให้กดปุ่ม Power ค้างไว้ประมาณ 5-10 วินาที เครื่องจะปิดแล้วค่อยถอดแบตเตอรี่ออกมา

ไม่ควรเก็บก้อนแบตเตอรี่ไว้ใกล้สื่อนำไฟฟ้า
ไม่ควรเก็บแบตเตอรี่ไว้รวมกับสื่อนำไฟฟ้า เพราะสื่อนำไฟฟ้ามีปฏิกิริยาทำให้แบตเตอรี่เสื่อมได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น