วันเสาร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2557

ระบบเครือข่าย


ระบบเครือข่าย
ในปัจจุบันนี้ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่รุดหน้ามาโดยตลอด ทำให้ระบบดครื่องข่ายคอมพิวเตอร์ภายในบ้านหรือสำนักงานทำได้ง่ายมากขึ้น เพียงแคคุณหาซื้ออุปกรณ์จำพวก Router/Modem แบบ All in One (คือ เป็นทั้งโมเด็ม เราท์เตอร์ และปล่อยสัญญาณอินเทอร์เน็ตแบบไร้สาย (Wireless) ในตัว) การ์ดแลนกับสายแลน เพียงเท่านี้คุณก็สามารถสร้างระบบเครือข่ายภายในบ้านด้วยตัวเองได้แล้ว ซึ่งความหมายของอุปกรณ์และวิธีตั้งค่าใช้งานต่างๆ มีดังต่อไปนี้

ระบบเครือข่ายคืออะไร
ระบบเครือข่ายหรือเรียกทับศัพท์ว่า ระบบเน็ตเวิร์ค (Network) คือ กลุ่มของคอมพิวเตอร์ที่มีการเชื่อมต่อเข้าด้วยกันตั้งแต่ 2 เครื่องขึ้นไป ทำให้คอมพิวเตอร์เหล่านี้สามารถติดต่อสื่อสารและรับ-ส่งข้อมูลกันได้
เหตุที่มีการสร้างระบบเครือข่ายขึ้นมา เป็นเพราะว่าแต่เดิมนั้นอุปกรณ์หลายอย่างจะมีราคาแพงเช่น พรินเตอร์, ฮาร์ดดิสก์ เป็นต้น ถ้ามีการเชื่อมต่อกันภายในเครือข่าย จะช่วยให้สามารถแบ่งปันการใช้งานอุปกรณ์เหล่านั้นได้อย่างมีประสิทธฺิภาพ และสามารถดึงข้อมูลระหว่างเครื่องมาใช้งานกันได้อย่างรวดเร็ว
ระบบเครื่องข่ายนั้นมีตั้งแต่ขนาดเล็ก หรือที่เรียกว่า Home Network ที่มีจำนวนเครื่องในระบบไม่มากนัก เรารู้จักกันดีในชื่อ LAN (Local Area Network) ซึ่งนิยมใช้ในบ้านหรือหน่วยงานขนาดเล็กและขนาดกลาง  ส่วนหน่อยงานขนาดใหญ่ก็จะมีการเชื่อมต่อหลายเครือข่ายเข้าด้วยกัน และมีความซับซ้อนมากขึ้น จนกระทั่งเครือข่ายรวมๆ กันกลายเป็นอินเทอร์เน็ตนั่นเอง
ประเภทของระบบเครือข่าย
หากจะแบ่งประเภทของระบบเครือข่ายง่ายๆ โดยใช้ลักษณะการเชื่อมต่อในเครือข่าย เราอาจแบ่งได้ 2 ประเภทหลักๆ คือ
เครือข่ายไคลเอนท์/เซิร์ฟเวอร์ (Client/Server)

เป็นระบบเครือข่ายที่ใช้งานกันตามบริษัทหรือองค์กร ใช้คอมพิวเตอร์ส่วนกลางทำหน้าที่เป็นเครื่องแม่ข่าย (Server) บริการแชร์พวกข้อมูล, โปรแกรมต่างๆ, เครื่องพรินเตอร์ให้กับเครื่องลูกข่าย (Client) ที่มาขอใช้บริการเหล่านี้ โดยจะมีฮับ (Hub) ทำหน้าที่เป็นจุดเชื่อมต่อและกระจายสัญญาณข้อมูลผ่านทางสายแลน (LAN) ระหว่างเครื่อง Server กับเครื่อง Client
ข้อดีของระบบนี้คือ ช่วยประหยัดงบประมาณค่าใช้จ่ายด้านอุปกรณ์และโปรแกรมได้เป็นอย่างมาก เพราะใช้งานร่วมกันได้
ส่วนข้อเสียคือ การวางระบบแบบนี้ในช่วงแรกอาจมีค่าใช้จ่ายในการซื้ออุปกรณ์ต่างๆ ค่อนข้างสูงและยังต้องจ้างผู้ดูแลระบบ (Administrator) เข้ามาทำหน้าที่บริหารและจัดการทรัพยากรต่างๆ นอกจากนี้ถ้ามีระบบการรักษาความปลอยภัยไม่ดีพอ อาจโดนโจมตีจากไวรัสหรือสปายแวร์คอมพิวเตอร์ ทำให้แพร่กระจายติดกันทั้งเครือข่ายได้
เครือข่ายเพียร์ทูเพียร์ (Peer-to-Peer)

เป็นระบบเครือข่ายขนาดเล็กๆ เหมาะสำหรับสำนักงานที่มีเครื่องคอมพิวเตอร์จำนวนไม่มาก ลักษณะของการทำงานเป็นการเชื่อมต่อกันโดยตรงไม่ต้องผ่านเครื่อง Server แต่ละเครื่องสามารถรับ-ส่งข้อมูลกันได้อย่างอิสระ


ข้อดีของระบบนี้คือ หากมีเครื่องใดที่อยู่ในระบบเสียหายหรือใช้งานไม่ได้ จะไม่ส่งผลเสียต่อภาพรวม เพราะสามารถไปดึงข้อมูลจากเครื่องอื่นได้อีก
ข้อเสียคือ เครื่องที่อยู่ในระบบนั้น หากไม่ได้ติดตั้งโปรแกรมรักษาความปลอดภัยที่ดีพอ เมื่อถูกโจมตีจากไวรัสและสปายแวร์ จะทำให้เครื่องอื่นติดไปด้วย
อุปกรณ์ที่ใช้ในระบบเครือข่าย
ใช่ว่ามีคอมพิวเตอร์อยู่แล้วจะสามารถใช้งานระบบเครือข่ายได้ เราจำเป็นต้องมีอุปกรณ์เพิ่มเติมอีกเล็กน้อย
การ์ดเครือข่าย (LAN Card)

การ์ดเครือข่าย หรือที่เราเรียกทับศัพท์กันว่าการ์ดแลน เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่เชื่อมต่อคอมพิวเตอร์เข้าด้วยกัน หากเป็นในพีซีตั้งโต๊ะ จะมีลักษณะเป็นการ์ดที่เสียบเข้าไปในเครื่องคอมพิวเตอร์ แต่ถ้าเป็นคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ มักจะติดตั้งการ์ดแลนมาให้แล้ว
ส่วนถ้าหากเราใช้การเชื่อมต่อแบบเครือข่ายไร้สาย (Wireless Network) การ์ดแลนก็ต้องเป้นการ์ดแบบไร้สาย (จะมีเสาอากาศติดอยู่ที่การ์ดด้วย) แต่ในคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ มักจะพร้อมให้เชื่อมต่อระบบเครือข่ายไร้สายอยู่แล้ว เพียงแค่คุณเปิดโหมดนี้ให้พร้อมใช้งาน ในบางเครื่องอาจใช้เป็นแบบสวิตซ์ หรือบางรุ่นจะใช้ปุ่ม <Fn+F11> ให้สังเกตจากแป้นคีย์บอร์ด
ฮับ (Hub)

ฮับ เป็นอุปกรณ์ที่ใช้เชื่อมต่อสายนำสัญญาณเข้าด้วยกัน โดยจะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางการรับส่ง-ข้อมูลของคอมพิวเตอร์ในเครือข่าย ซึ่งการเลือกซื้อฮับนั้น เราควรจะพิจารณาถึงจำนวนพอร์ตที่สามารถต่อกับเครื่องไคลเอนท์ด้วย โดยปัจจุบันจะมีให้คุณเลือกหลากหลาย เช่น 8, 12, 24 เป็นต้น นอกจากนี้ควรพิจารณาเลือกฮับที่มีความเร็วเท่ากับความเร็วของการ์ด เช่น การ์ดมีความเร็ว 100 Mbps ก็ควรเลือกใช้ฮับที่มีความเร็วเป็น 100 Mbps ด้วยเช่นกัน
เราท์เตอร์ (Router)

เราท์เตอร์ เป็นอุปกรณ์ที่ใช้เชื่อมต่อเครือข่ายท้องถิ่นหรือระบบบแลนเข้าด้วยกัน โดยเราท์เตอร์ส่วนใหญ่แล้วจะทำหน้าที่ติดสินใจว่าข้อมูลชิ้นหนึ่ง (แพ็กเก็ต) จะถูกส่งต่อจากเครือข่ายหนึ่งไปยังอีกเครือข่ายหนึ่งอย่างไร ดังนั้น เราท์เตอร์ก็เปรียบเสมือนกับตำรวจจราจรในระบบเครือข่ายนี่เอง ที่คอยทำหน้าที่จัดการจราจรให้มีประสิทธิภาพสูงสุด
Wireless Modem Router (All in One)

ทำหน้าที่เป็นทั้งโมเดมเชื่อต่ออินเทอร์เน็ตแบบความเร็วสูง และยังเป็นเราท์เตอร์เชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ที่อยู่ภายในเครือข่ายได้อีกด้วยนอกจากนี้ถ้ามีเครื่องโน้ตบุ๊ค สามารถนำมาใช้งานอินเทอร์เนน็ตผ่านทางเครือข่ายไร้สายได้โดยตรง ข้อดีของอุปกรตัวนี้คือ ช่วยให้การสร้างระบบเครือข่ายภายในบ้านหรือสำนักงานทำได้อย่างง่ายดาย เพราะทุกอย่างถูกตั้งค่ามาให้โดยอัตโนมัติเราเพียงแค่เข้าไปตั้งค่าการใช้งานเริ่มต้นในครั้งแรกเท่านั้น ส่วนข้อเสียคือ การเชื่อมต่อในระบบแลนทำได้เพียง 4 เครื่อง กับ 1 ระบบเครือข่ายไร้สายเท่านั้น


สาย LAN

เป็นสายสำหรับเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ ในเครือข่าย เช่น จากคอมพิวเตอร์ไปยังฮับ หรือระหว่างฮับกับเราท์เตอร์ เป็นต้น สาย LAN นั้นมีให้ใช้หลายรูปแบบอาทิ
สาย Coaxial Cable : เป็นสายสัญญาณรุ่นเก่ามีลักษณะคล้ายกับสายทีวี โดยแกนกลางเป้นตัวนำและมีฉนวนหุ้มรอบตัวนำนั้น ถัดออกมาอีกชั้นหนึ่งจะเป็นตัวนำที่ทำหน้าที่เป็นเกราะคอยป้องกันสัญญาณรบกวน และในชั้นนอกสุดก็จะมีฉนวนแข็งหุ้มอยู่อีก โดยทั่วไปแล้วสายชนิดนี้จะนิยมใช้กับระบบเครือข่าย 10 Base 2
สาย UTP : เป็นรูปแบบที่นิยมมากสุดในปัจจุบัน เป็นสายเกลียวคู่ที่ไม่ได้หุ้มฉนวน ดดยมีหัวเชื่อมต่อหรือคอมเน็กเตอร์แบบ RJ-45 สามารถส่งสัญญาณได้ไกลประมาณ 100 เมตร โดยทั่วไปนิยมใช้กัน 2 รุ่นคือ CAT 3 กับ CAT 5 ซึ่งสายแบบ CAT 3 จะมีความเร็วในการส่งข้อมูล 10 Mbps และแบบ CAT 5 จะมีความเร็วในการส่งข้อมูลที่ 100 Mbps สำหรับสาเหตุที่สายชนิดนี้เป็นที่นิยมใช้นั้น เนื่องจากว่าเดินสายได้ง่ายอีกทั้งมีเสถียรภาพที่ดีกว่าสายสัญญาณแบบโคแอ็กเชียล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น