วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เคล็ดลับถนอมสายตาเมื่ออยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์


เคล็ดลับถนามสายตาเมื่ออยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ : ตานั้นถือเป็นอวัยวะที่สำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ จะว่าไปอวัยวะส่วนไหนของร่างกายก็สำคัญหมดนั่นแหละ เพราะแต่ละส่วนของร่างกายก็ทำหน้าที่แตกต่างกันออกไป ถ้าไม่มีอย่างนึ่งอีกอย่างก็จะทำงานได้ไม่เต็มที่เพราะทุกส่วนของร่างกายมีความสัมพันธืกันเสมอ พูดถึงเรื่องตาก็จำเป็นในการมองเห็นลองคิดดูสิว่าถ้าเกิดเราไม่มีตาเราจะลำบากขนาดไหนขนาดยังมีอยู่ก็ยังเดินไปชนโน้นนั่นนี่ ดังนั้นเราจึงต้องรักษาตาของเราให้เป็นอย่างดี เพื่อจะได้มองเห็นได้ตลอดไปในอนาคต หลายคนที่มีคอมพิวเตอร์อยู่ที่บ้านหรือที่ไหนก็แล้วแต่เมื่อจำเป็นต้องนั่งจ้องหน้าจอคอมเป็นระยะเวลาที่ยาวนาน อาจจะทำให้เมื่อยตาหรือนั่งเล่นคอมเป็นประจำทุกวันก็ควรลดๆลงหน่อยนะครับ เพราะอาจจะทำให้มีปัญหาด้านสายตาในอนาคตก็เป็นได้

วันนี้ผมมีเคล็ดลับสำหรับคนที่จำเป็นต้องจ้องอยู่หน้าจอคอมเป็นเวลาหลายชั่วโมง จะว่าไปก็ไม่ใช่เคล็ดลับอะไรหรอก ส่วนใหญ่ก็คงจะรู้ๆกันอยู่แล้ว

1. ทำความสะอาดหน้าจอคอม
ไม่ให้มีฝุ่นเพราะฝุ่นจะทำให้แสงจากจอคอมจระจายมายังสายตาเราเยอะขึ้น ดังนั้นควรทำความสะอาดอยู่ประจำ

2. เว้นระยะห่างจากจอคอมพิวเตอร์ให้มากขึ้น
เมื่อต้องการเล่นควรเว้นระยะห่างจากคอมหรือโน๊คบุ๊คให้มาก จะทำให้ไม่ได้รับแสงรังสีจากจอคอมมากจนเกินไป โดยให้มีระยะห่างจอกับตาประมาณ 5-9 นิ้วเป็นอย่างต่ำ

3. ไม่อยู่ในที่มืด
ไม่ควรเล่นอยู่ในที่อับหรือมืด ควรจะออกไปที่ที่มีแสงสว่างเพียงพอและเหมาะสม กรณีที่เป็นเวลากลางคืนก็ให้เปิดไฟส่องแสงสว่างอยู่ตลอดเวลาไม่ควรปิดไฟเล่น

4. ตัดแว้นสายตา
อันนี้น่าจะช่วยได้มากสำหรับท่านที่จำเป็นต้องอยู่หน้าจอคอมตลอดเวลาหรือเด็กที่ชอบเล่นเกมก็ควรจะตัดแว่นที่สามารถป้องกันรังสีจากจอคอมพิวเตอร์ แต่ต้องเข้ากับสายตาของเราด้วย

5. โหลดโปรแกรมถนอมสายตามาใช้
อันนี้น่าจะช่วยได้ดีในเรื่องสายตา เมื่อเล่นเป็นเวลานานแล้วรู้สึกเมื่อยตา โปรแกรมนี้มีชื่อว่า F.lux  เป็นโปรแกรมถนอมสายตาที่จะทำให้เล่นได้ไม่เมื่อยตาเร็วเร็วจนเกินไป

เรียบเรียงข้อมูลโดย www.o-deng.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น