วันอังคารที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ฮาร์ดดิสก์ (Hard Disk) คือ


สวัสดีครับวันนี้จะมาพูดถึงสื่อบันทึกข้อมูลฮาร์ดดิสก์ว่ามันคืออะไร หลักการทำงานเป็นอย่างไร

ฮาร์ดดิสก์ (Hard Disk) คือวัสดุที่เราสามารถเก็บข้อมูลไปไว้ในนั้นได้คล้ายๆแฟรชไดรว์แต่หลักการทำงานจะไม่เหมือนกัน แต่ส่วนใหญ่คงจะมันคุ้ยเคยกับมันเพราะอะไร? ก็เพราะว่ามันอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือ โน๊ตบุ๊ค คงไม่มีใครเอาออกมาถือเล่นกันนะครับลักษณะภายนอกของฮารืดดิสก์นั้น ก็จะมีลักษณะเป็นรูปร่างสีเหลื่อผืนผ้า ภายนอกจะเป็นเหล็กและจะมีขั่วอยู่ด้านข้างเพื่อเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ ถ่ายโอนข้อมูลเข้าออกนั่นเอง

โดยฮาร์ดดิสก์ที่ใช้ในปัจจุบันนั้นก็จะมีหลายขนาดด้วยกันทั้ง เล็กบ้าง ใหญ่บ้าง ซึ่งขนาดใหญ่นั้นก็จะมีขนาด 3.5 นิ้ว เอาไว้ใช้ในเครื่องพีซีตั้งโต๊ะ ทำไมต้องใช้อันใหญ่ก็เพราะว่าเครื่องคอมตั้งโต๊ะนั้นมีขนาดใหญ่แน่นอนว่าต้องมีพื้นที่มากพอที่จะเก็บฮาร์ดิสก์ขนาดนี้ และขนาดเล็กส่วนใหญ่จะเอาไปใช้ในเครื่องโน๊ตบุ๊ค เพราะว่าอะไรถึงเอาไปใช้ในโน๊ตบุ๊คเพราะโน๊ตบุ๊คเดี๋ยวนี้เขาเน้นเบา แบน บาง เพื่อสะดวกในการพกพา คงจะเคยเห็นในโฆษณากันนะครับ แน่นอนว่าพื้นที่มันน้อยกว่าเขาเลยต้องทำมันให้มีขนาดเล็ก แต่ข้อเสียของฮาร์ดิสก์ขนาดเท่านี้คือ จัดเก็บข้อมูลได้น้อยตามไปด้วยนั่นเอง

เมื่อเรารู้ภายนอกของฮาร์ดิสก์แล้วมาดูข้างในกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง รูปร่างภายในนั้นจะมีลักษณธเหมือนหัวอ่านซีดีแล้วมีแผ่นที่เหมือนซีดีบางท่านคงนึกออกถ้าเคยแกะเครื่องเล่น CD DVD ดู ทำงานด้วยระบบแม่เหล็กซึ่งแผ่นกลมๆที่อยู่ด้านในจะทำหน้าที่บันทึกข้อมูล อย่างพวก หนัง เกม โปรแกรม งานต่างๆ ก็จะอยู่ในนี้ทั้งหมด เมื่อเริ่มทำงานแผ่นก็จะหมุนด้วยความเร็ว 7,200/นาที แต่ของโน๊ตบุ๊คจะหมุนอยู่ที่ 5,400/นาที ใช้มอเตอร์ในการหมุน หลักการทำงานเมื่อจานหมุนหัวอ่านก็จะอ่านข้อมูลจากจานหมุนที่กำลังหมุนอยู่โดยจะขยับไปตามข้อมูลที่อยู่บนจาน จากนั้นส่งต่อไปที่แผงวงจร จากนั่นก็ส่งไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือ โน๊ตบุ๊คของเรา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น