วันจันทร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2557

ลบไฟล์ขยะในคอมพิวเตอร์

ถ้าพูดถึงขยะในชีวิตประจำวันเรานั้นก็คือ สิ่งที่เราทิ้งไปหรือไม่ต้องการมันเป็นสิ่งที่ไม่สามารถใช้ประโยชน์และไม่จำเป็นต้องใช้ สิ่งที่ทุกคนล้วนแล้วแต่รังเกียจเพราะสิ่งนี้หลายคนจึงมักนำคำว่าขยะมาใช้กับบุคคลที่ไม่ทำคุณประโยชน์ให้สังคมหรือก่อความวุ่นวายโดยใช้คำว่า ขยะสังคม

เช่นเดียวกับขยะในคอมพิวเตอร์ที่เราจะพูดถึงในวันนี้คือไฟล์ขยะ ไฟล์ขยะที่มีมากเท่าไหร่ก็จะทำให้เครื่องของเรานั้นแบกภาระหน้าที่มากเท่านั้นและเป็นสิ่งที่ทุกคนไม่อยากจะเก็บไว้เพราะจะทำให้เครื่องช้าโดยไฟล์ขยะในคอมนั้นจะเกิดมาจากการสร้างไฟล์สำรองในการใช้อินเตอร์เน็ตหรือโปรแกรมงานต่างๆ เมื่อหยุดการใช้งานแล้วไฟล์ขยะเหล่านี้ก็จะหายไปแต่บางส่วนก็ยังคงอยู่ซึ่งไฟล์เหล่านั้นเราไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้มันเลย

ไฟล์ขยะเกิดจาก
  • เกิดจากโปรแกรมที่เราติดตั้งบนเครื่องแล้วเมื่อทำการภอนโปรแกรมเหล่านั้นออกแต่ก็อาจเหล่าไฟล์บางอย่างที่ไม่ถูกลบออกไปด้วย แนะนำให้ใช้โปรแกรม Revo Uninstaller ในการถอนโปรแกรมต่างๆ
  • ในส่วนของการท่องเว็บไซต์อินเตอร์เน็ตระบบก็จะสร้างมาชั่วคราว
  • ไฟล์ที่โดนลบแล้วแต่ก็ยังถูกเก็บไว้ใน Recycle Bin อันนี้ก็เรียกว่าไฟล์ขยะเช่นเดียวกัน
  • และการสร้างโดยอัตโนมัติของเครื่องคอมซึ่งมีหลากหลายสาเหตุ
ผลกระทบจากไฟล์ขยะเหล่านี้ ทำให้เครื่องทำงานช้าอืดแฮงค์หรืออาจจะทำให้พื้นที่ในการเก็บข้อมูลเก็บได้น้อยลงถ้าไฟล์ขยะมีมาก

วิธีลบไฟล์ขยะ
1. ลบไฟล์ขยะที่เกิดจากการท่องเว็บไซต์
  • สำหรับ IE Tools > Internet Options > Advanced > Security > Empty Temporaly Internet Files Folder when browser is closed > OK
  • สำหรับ Firefox Tool > Clear Recent History > จากนั้นเลือกระยะเวลาของประวิติการเข้าชมเว็บไซต์จากนั้นลบออกให้หมด
  • สำหรับ Google Chrome Options > Personal Stuff > Clear Browsing Dat
2. ลบไฟล์ขยะ Temporary Files Start > Run พิมพ์ %temp% > Edit > Select All > Shift + Delete > Yes

3. ลบใน Recycle Bin คลิกขวาที่ไอคอนจากนั้นเลือก Empty Recycle Bin แต่ถ้าต้องการลบบางไฟล์เท่านั้นก็ คลิกเข้าไปในไอคอนถังขยะแล้วเลือกไฟล์ที่จะลบแล้วกด Ctrl+Delete กรณีจะลบไฟล์ให้หายไปโดยถาวรให้คลิกไฟล์จากนั้นกด Ctrl+Delete ไฟล์ก็จะถูกลบโดยถาวร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น