วันอาทิตย์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2557

Modem คือ

Modem (โมเด็ม) เชื่อนี้คืออะไรและใช้ทำอะไรได้บ้าง? โมเด็ม เป็นอุปกรณ์ที่แปลงสัญญาณข้อมูลดิจิตอลจากในเครื่องคอมพิวเตอร์ให้เป็นสัญญาณเสียงอะนาล็อก และแปลงจากสัญญาณอะนาล็อกกลับไปเป็นสัญญาณดิจิตอล เพื่อให้รับ-ส่งข้อมูผ่านทางสายโทรศัพท์ได้ การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตนั้นมีหลากหลายวิธีด้วยกัน ขึ้นอยู่กับว่าเราคอมพิวเตอร์ลักษณะใด จะเป็นคอมพิวเตอร์ PC ตั้งโต๊ะหรือโน๊ตบุ๊ค โดยจะมี 2 รูปแบบคือ 1. Modem 56k เป็นอินเตอร์เน็ตความเร็วต่ำ 2. ADSL Modem เป็นแบบความเร็วสูง อีกทั้งยังใช้งานอินเตอร์เน็ตแบบไร้สาย (Wireless) ผ่านจุด Wifi ที่มีอยู่กันตามร้านกาแฟ คาเฟ่ ตามสถาบันการศึกษาหลายแห่ง
ปัจจุบันนี้เมื่อต้องการใช้อินเตอร์เน็ตความเร็วสูง (Hi Speed) จะต้องเลือกใช้โมเด็มแบบ ADSL Modem ซึ่งมีจุดเด่นอยู่ที่สามารถ รับ/ส่ง ข้อมูลได้รวดเร็วกว่าการใช้โมเด็มแบบ Modem 56k ดาวน์โหลดข้อมูลได้ตั้งแต่ 1-10 MB/S ส่วนราคาการให้บริการขึ้นอยู่กับว่าเลือกใช้ความเร็วเท่าไหร่ ถ้าความเร็วสูงก็จะราคาแพง ราคาถูกก็จะความเร็วต่ำตามราคาลงมา

Modem 56k เป็นแบบโมเด็มความเร็วต่ำ ที่รับส่งข้อมูลได้เพียง 56kB/S เท่านั้น (ในปัจจุบันไม่เป็นที่นิยมใช้งานแล้ว) เวลาที่จะใช้งานอินเตอร์เน็ตก็ต้องไปซื้อชั่วโมงการใช้งานตามแพ็กเกจจาก ISP มาใช้เช่น 100 ชั่วโมง ราคา 99 บาท แต่มีข้อดีตรงที่หากชั่วโมงการใช้งานยังไม่หมดก็สามารถเชื่อต่อได้ในภายหลัง เมื่อเลิกใช้งานอินเตอร์เน็ตก็ควรที่จะตัดการเชื่อต่อเพื่อรักษาชั่วโมงการใช้งานเอาไว้เล่นภายหลัง
อย่างไรก็ตามการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตตามบ้านที่ยังไม่มีการติดตั้งระบบ High Speed Internet ไว่ใช้งานก็จะเป็นการเชื่อมต่อผ่านโมเด็มรุ่นเก่าแบบ 56k ร่วมกับสายโทรศัพท์ตามบ้าน ซึ่งความเร็วที่ได้อาจจะไม่สูงนัก ไม่สามารถที่จะดาวน์โหลดไฟล์ข้อมูลที่มีขนาดใหญ่ได้หรือหากดาวน์โหลดก็อาจใช้เวลาหลายชั่วโมง การใช้โมเด็มแบบ 56K เห็นว่าจะเหมาะกับการเปิดดูหน้าเว็บท่องเว็บไซต์ต่างๆบนอินเตอร์เน็ตซะมากกว่าไม่เหมาะกับการใช้ดาวน์โหลดข้อมูลแต่หากไฟล์เล็กอย่างไฟล์เอกสารที่มีขนาดไม่กี่ KB ก็สามารถโหลดได้อย่างสบายๆ เช่นกัน

ทั้งนี้ค่าบริการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตแบบ 56k ก็มักจะคิดเป็นแพ็กเก็จตรงข้ามกับการใช้แบบ ADSL Modem ที่ต้องชำระค่าบริการแบบรายเดือนเพราะต้องเปิดไว้อยู่ตลอดเวลา ก็นะวัยรุ่นยุคใหม่อย่างเราๆมักใจร้อนแนะนำให้ซื้อแบบ ADSL Modem มาใช้ทีเดียวไปเลยเพราะทำให้เปิดหน้าเว็บได้เร็ว แม้แต่ไฟล์ใหญ่ๆ เช่น หนังที่มีระดับความคมชัด HD เกมที่มีขนาดใหญ่หลาย GB

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น