วันอาทิตย์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2557

แนวโน้ม ตู้ ATM จะเปลี่ยนมาใช้ Linux แทน Windows XP

ข่าวไอที อย่างที่ได้ทราบกันก่อนหน้านี้แล้วว่า ไมโครซอฟท์จะเลิกให้การสนับสนุนระบบปฏิบัติการในตำนานอย่าง Windows XP ในวันที่ 8 เมษาที่จะถึงนี้ นั้นก็หมายความว่าจากวันที่ 8 เป็นต้นไปจะไม่มีการอัพเดทอีกต่อไปทั้งช่องโหว่ต่างๆก็จะไม่ได้รับการแก้ไขหรือป้องกันนั่นเอง

การปิดการอัพเดทในครั้งนี้ทำเอาบริษัทที่ให้บริการตู้ ATM หลายแห่งต่างคิดพิจารณาและต้องเตรียมตัวเปลี่ยนไปใช้ระบบปฏิบัติการแบบใหม่ ซึ่งกว่าจะเปลี่ยนได้ทันท่วงทีก็ต้องใช้เวลาหลายเดือน เหตุนี้ทำให้ธนาคารทางการเงิน บริษัทที่ให้บริการตู้ ATM หลายแห่งได้พิจารณาและเล็งเห็นว่าควรจะใช้ Linux แทน Windows XP

ที่ต้องใช้ระบบปฏิบัติการ Linux มาแทนที่ Windows XP ก็เพราะเห็นว่าใช้ต้นทุนต่ำและง่ายต่อการอัพเกรดซอฟท์แวร์มากกว่า แต่บางส่วนก็ได้เปลี่ยนมาใช้ระบบปฏิบัติการใหม่อย่าง Windows 7 เช่นเดียวกัน แต่ก็มีอยู่ไม่น้อยที่เปลี่ยนไปใช้ Linux ผลกระทบจากการหยุดสนับสนุน Windows XP ในครั้งนี้ทำเอา Microsoft เสียลูกค้ารายใหญ่ไปเลยทีเดียว แต่ก็ต้องยอมรับว่าถ้าไมโครซอฟท์ตัดสินใจแล้วที่จะหยุดอัพเกรดก็ต้องยอบรับผลเสียที่ตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

เพราะระบบปฏิบัติการอื่นๆก็สามารถที่จะใช้ได้กับตู้ ATM ได้เช่นกัน ก็เป็นอีกหลายทางเลือกที่บริษัททางการเงิน ธนาคาร ต่างๆได้ตัดสินใจใช้แทน Windows

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น